ถอดรหัส EVP จาก Global Firm ชั้นนำ ทำยังไงให้โดดเด่น?
April 30, 2025
โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Senior Marketing Associate, Pragma and Will Group
แชร์บทความนี้
💡Pragma EVP Series EP.2💡
หลังจากที่เราได้คุยกันถึงความสำคัญของ Employee Value Proposition (EVP) ใน EP. ที่แล้ว วันนี้เรามาดูตัวอย่างจริงจากบริษัทระดับโลกที่สร้าง EVP ที่โดดเด่น สอดคล้องกับทิศทาง และความเชื่อขององค์กร จนกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดและรักษาคนเก่งได้อย่างยั่งยืนกันดีกว่า✨
EVP Case Study จากองค์กรระดับโลก
1. Amazon
เน้นย้ำเรื่อง “It’s Always Day 1” สอดคล้องกับ DNA ของวัฒนธรรมองค์กร ที่ Day 1 เป็นสัญลักษณ์ของความคล่องตัว ความกล้าเสี่ยง ความกระหายใคร่รู้
โดย Amazon ทุ่มงบ 1.2 พันล้านดอลลาร์พัฒนาทักษะพนักงาน จ่ายค่าเล่าเรียน 100% ในสาขาที่ตลาดต้องการสูง และสร้างโปรแกรมอย่าง Amazon Technical Academy เพื่ออัพสกิล และสร้างวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ภายในองค์กร
โดยได้บรรจุผู้สำเร็จการศึกษามากกว่า 95% เข้าสู่ตำแหน่งวิศวกรพัฒนาซอฟต์แวร์ภายใน Amazon บริษัทจึงกลายเป็นแม่เหล็กสำหรับมืออาชีพที่มุ่งมั่น และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ
เหมือนกับ DNA ว่า “It’s Always Day 1” นั่นเอง
2. Spotify
มาพร้อมแนวคิด “Be Your Best Self” ผ่าน “Band Manifesto”
ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความเป็นอิสระ เพราะ Spotify ไม่ได้มองตัวเองเป็น “แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลง” แต่เป็น “วัฒนธรรมแห่งเสียงและความคิดสร้างสรรค์”
เพราะเชื่อว่า หากพนักงานเป็นตัวเอง รู้สึกอิสระ มีสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่เอื้อต่อการแสดงความเห็น จะสามารถเสนอความคิดสร้างสรรค์ได้สูงสุด
ตัวอย่างสิ่งที่ Spotify นำเสนอเพื่อสนับสนุนให้พนักงานเป็น Be Your Best Self เช่น ให้อิสระในการบริหารงานเหมือนเป็น Startup ของตัวเอง พร้อม Mental Health Week ทั่วโลกที่ทุกคนหยุดพักพร้อมกัน ให้ได้ Reconnect กับตัวเอง ได้พักผ่อน พร้อมกลับมาทำงานใหม่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่เปิดกว้าง
ด้วยวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่สนับสนุนให้พนักงานเป็น Be Your Best Self ทำให้ Spotify ติดอันดับต้น ๆ ของ Employer Branding ที่สร้างให้องค์กรเป็น Safe Zone ที่ทุกคนกล้าแสดงออกอย่างเต็มที่ ดึง Creativity สูงสุดเพื่อผลักดันแบรนด์ไปพร้อม ๆ กัน
💡จะเห็นได้ว่า “ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว” ในการสร้าง Employer Value Proposition แต่ละองค์กรล้วนออกแบบ EVP โดยผสมผสานหลากหลายปัจจัยภายใน เพื่อสนับสนุนให้พนักงานคนเก่ง คนดีคงอยู่กับองค์กร และก้าวตามทิศทางที่มุ่งหวังไว้
❓คำถามสำคัญ คือ… คุณจะสร้าง EVP ที่ทั้งโดดเด่นตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร โดยสร้าง Synergy ภายในองค์กรของคุณได้แบบองค์รวม เพื่อผลักดันให้ประสบการณ์และคุณค่าเหล่านั้นเกิดขึ้นจริง
❗อย่าพลาด! EP.3 จะพาคุณไปเจาะลึกกระบวนการออกแบบ EVP เพื่อให้องค์กรของคุณดึงดูดและรักษาคนเก่งได้ในยุคที่การแข่งขันด้านบุคลากรสูงลิบ
📍การสร้าง Employee Value Proposition ที่โดนใจเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ที่ Pragma and Will Group เราโดดเด่นเรื่อง Human Solution พร้อมมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจมุมมองธุรกิจอย่างลึกซึ้ง และเป็นที่ปรึกษาองค์กรชั้นนำของไทยมากมาย เพราะเราสามารถออกแบบเจาะลึกถึงวัฒนธรรมและความต้องการเฉพาะของแต่ละองค์กร
เพราะเราเข้าใจว่า ไม่ใช่ทุกองค์กรจะเหมาะกับ Best Practice ทั้งหมด ร่วมถอดรหัสว่าอะไรเป็นสิ่งที่เหมาะกับองค์กรคุณจริง ๆ
✨ทิ้ง Contact เพื่อรับคำปรึกษาเรื่อง EVP เบื้องต้น ได้ฟรี ที่นี่ https://pragmacontact.paperform.co
#PragmaEVPSeries #PragmaandWillGroup #EmployeeValueProposition #EVP #HRStrategy #OrganizationalDevelopment #EmployeeEngagement #TalentManagement #CorporateCulture #WorkplaceWellness #HRThailand
ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง
- TalentSphere AI-Powered Capability Assessment ที่จะมาเปลี่ยนเกมระบบประเมินพนักงานของคุณ Read More
- EVP หรือ “หัวใจสำคัญ” ในการออกแบบเรื่อง HR อย่างยั่งยืน Read More
- 5 กลยุทธ์เรื่อง HR ฉบับปฏิบัติจริง สำหรับองค์กรไทย ในปี 2025 Read More