6 ขั้นตอน ในการออกแบบ EVP สู่การสร้างคุณค่าที่แตกต่างอย่างแท้จริง

May 2, 2025

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Senior Marketing Associate, Pragma and Will Group

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

💡Pragma EVP Series EP.3💡

 

 

หลังจากที่เราได้คุยกันถึงบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มี EVP ที่น่าสนใจกันไปแล้ว ใน EP. ที่ผ่านมา วันนี้จึงเป็นอีก EP. ที่หลาย ๆ คนรอคอย… นั่นคือ

 

6 ขั้นตอน สู่การออกแบบ EVP ที่เป็นเอกลักษณ์และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

📢ในตอนท้าย มี Bonus พิเศษ สำหรับคนที่สนใจเรื่องออกแบบ EVP แต่ยังไม่มี Idea ว่าควรมี Element เรื่องอะไรบ้าง

เรามี Framework จาก Pragma and Will Group ให้  Download ได้ ฟรี!

 

🟢 [1] Listen first, then lead

ทำความเข้าใจทั้งองค์กร คู่แข่ง และตลาด

สามารถทำผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก การประเมินจุดแข็งขององค์กร วิเคราะห์ช่องว่างที่คู่แข่งยังไม่ได้นำเสนอให้กับกลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของกลุ่มที่ต้องการดึงดูด

 

 

 

🟢 [2] Pick your EVP power pillars

เลือก 3-4 องค์ประกอบ ที่ต้องการยึดเป็นแกนในการสื่อสารเรื่อง EVP

ไม่รู้ว่ามีเรื่องอะไรต้อง Focus บ้าง หรือว่าแค่ขัดการเรื่องเงินให้เพิ่มขึ้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว… ถ้าคุณมีคำถามเหล่านี้ เรามีคำตอบ เพราะ EVP ไม่ใช่แค่เรื่องเงินเดือนหรือผลประโยชน์อื่น ๆ เท่านั้น แต่มันยังครอบคลุมองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้พนักงานรู้สึกได้รับคุณค่าที่สอดคล้องกัน

 

✨สามารถ Download Pragma’s EVP Element ได้ฟรี ที่นี่ https://pragmaevp.paperform.co/

 

 

🟢 [3] Connect EVP to the bigger picture

สร้างความแตกต่างเชิงกลยุทธ์กับภาพใหญ่ขององค์กร

ให้ผู้บริหารเข้ามามีส่วนร่วมในการ กำหนด สร้างความเข้าใจ สื่อสาร เรื่อง EVP ในองค์กร และผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาช่วยสร้างความเข้าใจตั้งแต่ภายใน เพื่อให้แน่ใจว่า EVP สามารถสนับสนุนกลยุทธ์ด้านบุคลากรในอนาคตได้

 

 

🟢 [4] Craft bold & authentic EVP

สร้างข้อความ EVP ที่มีพลัง และสะท้อนแก่นแท้ขององค์กร

อย่าลืมว่า ไม่ควรใช้คำกว้าง ๆ หรือคลุมเครือ สื่อสารให้สอดคล้องกับบุคลิกขององค์กร และทดสอบกับพนักงานกลุ่มย่อย เพื่อดูการรับรู้ว่าตรงกับที่ตั้งใจจะสื่อสารหรือไม่

 

แนวทางการออกแบบ

  • ออกแบบประโยคหลักที่สื่อถึง “แก่นแท้องค์กร” 
  • สร้าง “ความโดดเด่น” ให้ต่างจากคู่แข่ง อาจนำผลวิเคราะห์ และสำรวจพนักงานมาประกอบการออกแบบ
  • สื่อสารให้ “สะท้อนบุคลิก” ขององค์กร เช่น มีความเป็นทางการ เป็นกันเอง หรือใช้ศัพท์ที่เข้าใจเฉพาะกลุ่ม เป็นต้น

 

 

🟢 [5] Make it live everywhere

สร้างความสอดคล้องทั้ง Employee Touchpoint

การสร้าง EVP ที่มีความหมายไม่ใช่เพียงแค่การเขียนข้อความสวยหรูบนเว็บไซต์รับสมัครงาน แต่ต้องแทรกซึมเข้าไปในทุกจุดสัมผัสตลอดเส้นทางการทำงานของพนักงาน

เช่น EVP เรื่อง “การเติบโตในสายอาชีพ”

  • Recruitment – สื่อสารให้ผู้ที่สัมภาษณ์สามารถอธิบายโปรแกรมการพัฒนาสายอาชีพ และตัวอย่างความสำเร็จได้
  • Onboarding – กำหนดเป้าหมายอาชีพในระยะสั้น ยาว
  • Development – พูดคุยเรื่องการเติบโตรายไตรมาส เรียนรู้ข้ามสายงาน เป็นต้น

 

 

🟢 [6] Keep it real, keep it moving

ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ปรับปรุงเมื่อไม่สอดคล้องกับความต้องการอีกต่อไป

 

 

📍การสร้าง Employee Value Proposition ที่โดนใจเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ที่ Pragma and Will Group เราออกแบบด้วยหลักการ Human Solution เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจมุมมองธุรกิจอย่างลึกซึ้ง และเป็นที่ปรึกษาองค์กรชั้นนำของไทยมากมาย เพราะเราสามารถออกแบบเจาะลึกถึงวัฒนธรรมและความต้องการเฉพาะของแต่ละองค์กร 🌏👥

 

 

พร้อมสร้างความสดใหม่ของ EVP คุณหรือยัง?

 

👉 Download องค์กรประกอบสำคัญของ EVP จาก Pragma ได้ ฟรี ที่นี่ https://pragmaevp.paperform.co/

 

 

📞 หากสนใจปรึกษาเรื่อง EVP ขององค์กรคุณ

ส่งข้อความมาได้ที่ Facebook: Pragma and Will Group หรือ www.pwg.co.th

 

#PragmaEVPSeries #PragmaandWillGroup #EmployeeValueProposition #EVP #HRStrategy #OrganizationalDevelopment #EmployeeEngagement #TalentManagement #CorporateCulture #WorkplaceWellness #HRThailand

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • EVP หรือ “หัวใจสำคัญ” ในการออกแบบเรื่อง HR อย่างยั่งยืน Read More
  • ถอดรหัส EVP จาก Global Firm ชั้นนำ ทำยังไงให้โดดเด่น?  Read More
  • 5 กลยุทธ์เรื่อง HR ฉบับปฏิบัติจริง สำหรับองค์กรไทย ในปี 2025 Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่