EVP ยุคใหม่ - อะไรคือปัจจัยสำคัญ ที่กำหนดทิศทางโลกการทำงานในอนาคต

May 21, 2025

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Senior Marketing Associate, Pragma and Will Group

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

EVP ยุคใหม่: อะไรคือปัจจัยสำคัญที่กำหนดทิศทางโลกการทำงาน?

 

ในตลาดแรงงาน ที่กำลังเป็น Talent War โดยสมบูรณ์ อะไรคือ “หัวใจสำคัญ” ในการดึงดูด และรักษาพนักงานที่เราต้องการ เรื่องที่องค์กรมองข้ามไม่ได้ คือการ “ออกแบบ EVP” หรือ Employee Value Proposition ให้สอดคล้องกับทิศทางองค์กร และสอดคล้องกับคุณค่าที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ

 

ในบทความนี้ จึงจะชวนจับตามอง 5 Trend สำคัญ เรื่อง EVP ยุคใหม่: อะไรคือปัจจัยสำคัญที่กำหนดทิศทางโลกการทำงานในอนาคตอันใกล้

 

 

🔵 1️. Purpose Over Perksคนต้องการ “ทำงานเพื่ออุดมการณ์บางอย่าง” ไม่ใช่เพียง “ทำงาน” เท่านั้น

 

คนจะมองหาองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยพันธกิจที่ชัดเจน การนำเสนอคุณค่าขององค์กร (EVP) ที่เน้นการสร้าง Impact ที่มีความหมายและความรับผิดชอบต่อสังคม จะสามารถสร้างความสอดคล้องระดับอารมณ์ได้มากกว่าการให้ Benefit แบบทั่วไป เพราะ Purpose จะเป็นสิ่งที่เฉพาะเจาะจงกับองค์กรคุณเท่านั้น

 

จากการศึกษาโดย McKinsey ปี 2023 พบว่า 70% ของพนักงานระบุว่า Sense of Purpose ของพวกเขาจะถูกกำหนดโดยงานที่ทำ

 

Key action ต่อไป:

✅ ทบทวนและสื่อสารพันธกิจหลักและค่านิยมขององค์กรอย่างชัดเจนในทุก Touchpoint ที่ส่งมอบให้พนักงาน และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดึงดูด

✅ ออกแบบให้บทบาทและ KPI มีความสอดคล้องกับเป้าหมายด้านผลกระทบเชิงบวกหรือความยั่งยืน—แสดงให้พนักงานเห็นว่าพวกเขามีส่วนร่วมในสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น

 

 

🔵 2. Flexibility as a Standard – ความยืดหยุ่น กลายเป็น “บรรทัดฐานใหม่” ไม่ใช่ “สิทธิพิเศษ”

 

ความยืดหยุ่นในการทำงานไม่ใช่แค่สวัสดิการอีกต่อไป—แต่เป็นสิ่งที่คนทำงานคาดหวัง

หลาย ๆ ครั้งที่ผู้สมัครงานได้ถามคำถามตอนท้ายของการสัมภาษณ์ว่า “Work from home ได้กี่ครั้งต่ออาทิตย์” นั่นหมายถึง “ความคาดหวังใหม่” ที่มีต่อนโยบายการเข้าออฟฟิศขององค์กร

 

องค์กรชั้นนำหลายแห่ง จึงผนวกรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น โดยปรับให้เข้ากับบทบาทและไลฟ์สไตล์ของพนักงาน

 

ซึ่งจาก Zoe Talent Solution พบว่ากว่า 80% ของพนักงาน พิจารณาเรื่อง โอกาสในการทำงานที่ยืดหยุ่นเป็นสำคัญ เมื่อต้องเลือกงานจาก Offer ทั้งหมดที่ได้รับ

 

Key action ต่อไป:

✅ สร้างกรอบนโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่น (ทำงานทางไกล, ไฮบริด, เวลาทำงานยืดหยุ่น, การแบ่งปันงาน) ที่สามารถปรับขยายตามทีมหรือหน้าที่

✅ ใช้ Pulse Survey เพื่อติดตามความพึงพอใจของพนักงานและ Work Productivity ในการทำงานรูปแบบยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่อง

 

 

🔵 3. Personalization at Scaleปรับแต่งสิ่งที่มอบให้ ให้เข้ากับ “แต่ละคน” ไม่ใช่ “กับคนหมู่มาก” อย่างเป็นระบบ

 

การนำเสนอคุณค่าองค์กร (EVP) แบบเดียวเหมาะกับทุกคนนั้นใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป องค์กรต่าง ๆ กำลังใช้ข้อมูล และการแบ่งกลุ่มเพื่อออกแบบประสบการณ์พนักงานที่ปรับแต่งเฉพาะบุคคล—ตามช่วงอาชีพ ลักษณะเฉพาะตัว หรือตามรุ่นอายุ

 

Key action ต่อไป:

✅ ออกแบบ Persona ของพนักงาน (เช่น First jobber, คนที่มีครอบครัวแล้ว, นักสร้างสรรค์ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี) และปรับแต่งข้อความ EVP ให้เหมาะสม

✅ เสนอสวัสดิการแบบโมดูลาร์หรือเส้นทางการเรียนรู้ที่พนักงานสามารถปรับแต่งตามความต้องการได้

✅ นำข้อมูลจากแบบสำรวจมาช่วยในการออกแบบการสื่อสารคุณค่าที่มอบให้แต่ละกลุ่มคน

 

 

🔵 4️. Well-being as a Competitive Advantage – สร้างแต้มต่อเหนือคู่แข่ง ด้วยการ “ลงทุนกับความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน”

 

การนำเสนอคุณค่าองค์กร (EVP) ในอนาคตต้องให้ความสำคัญกับสุขภาวะทางจิตใจ อารมณ์ และการเงิน ผู้นำที่ลงทุนในด้านนี้กำลังเห็นความผูกพันและความภักดีของพนักงานที่สูงขึ้น

 

จากการศึกษาของ Big Mental Health Report 2024 พบว่า 52% ของพนักงาน มีความเครียดเรื่องการเงิน จนส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ในการทำงาน

 

จะเห็นได้ว่า การสร้าง ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ให้ครอบคลุมทุกองค์ประกอบนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทุกมิติล้วนส่งผลกระทบต่องาน และความผูกพันต่อองค์กรทั้งสิ้น

 

Key action ต่อไป:

✅ มอบสวัสดิการด้านสุขภาพที่ครอบคลุม: การสนับสนุนสุขภาพจิต การโค้ช การวางแผนการเงิน และการบำบัดตามความต้องการ

✅ ฝึกอบรมผู้จัดการให้มีการพูดคุยแบบตัวต่อตัว ด้วยความเข้าอกเข้าใจเกี่ยวกับปริมาณงานและสุขภาวะทางอารมณ์

 

 

🔵 5. Growth and Skills Hold the Real Value – สร้างโอกาสเติบโตให้พนักงาน เพื่อสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน

 

คนจำนวนไม่น้อย น่าจะเคยได้ยินคำถาม “อยู่ที่นี่แล้วจะเติบโตทางไหนได้บ้าง” การสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้กำลังกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่สำคัญ ในการนำเสนอคุณค่าต่อคนทำงาน

 

เนื่องจาก มีการรับรู้ในวงกว้างขึ้น เกี่ยวกับทักษะที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และรวดเร็วขึ้นจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยข้อมูลจาก World Economic Forum คาดการณ์ว่าภายในปี 2027 ทักษะหลักของพนักงานถึง 44% จะเปลี่ยนแปลงไป

 

Key action ต่อไป:

✅ ทำการวิเคราะห์ Capability Gap และสร้างเส้นทางการพัฒนาที่พร้อมรับอนาคต

✅ ลงทุนในแพลตฟอร์มการเรียนรู้สำหรับพนักงาน

✅ นำเรื่องเส้นทางอาชีพ รวมในการพูดคุย One-on-One

 

การนำเสนอเรื่อง EVP ที่มีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบันต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความต้องการที่เปลี่ยนไปของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการมุ่งเน้นที่จุดประสงค์ ความยืดหยุ่น การปรับแต่งประสบการณ์ สุขภาวะ หรือโอกาสในการเติบโต

 

อย่างไรก็ตาม การออกแบบ EVP ที่เหมาะสมไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องการความเข้าใจบริบทเฉพาะขององค์กรของคุณ

หากองค์กรของคุณต้องการที่ปรึกษาที่เน้นการออกแบบให้ตอบโจทย์บริบทองค์กรและความต้องการที่แท้จริงของพนักงาน สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact us

 

เราเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ความต้องการของบุคลากร และการออกแบบประสบการณ์พนักงานที่สร้างความผูกพัน เพิ่มประสิทธิภาพ และรักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กรในระยะยาว ด้วยวิธีการที่ยึดคนเป็นศูนย์กลาง เราจะช่วยให้ EVP ของคุณไม่เพียงแค่สวยงามบนกระดาษ แต่สร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้จริง

 

Final Thought

 

หากคุณกำลังมองหาแนวทางในการออกแบบ EVP ที่ไม่ใช่แค่ “ดูดีเชิงกลยุทธ์” แต่ สะท้อนความจริงของพนักงาน และ ตอบโจทย์กลยุทธ์ขององค์กร — อย่าพลาด!
เราขอเชิญคุณมาร่วมฟัง Insight แบบจัดเต็ม จากผลการสำรวจล่าสุดที่เราทำร่วมกับทั้ง พนักงานและนายจ้างในประเทศไทย ซึ่งจะถูกเปิดเผยครั้งแรกที่งาน Thailand HR Tech 2025 

โดย คุณวันเฉลิม สิริพันธ์ุ ผู้มีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาด้านคนและองค์กรมาหลายสิบปี

📍 Royal Paragon Hall ชั้น 5
🗓  วันที่ 17 มิถุนายน 2025 เวลา 14:00 – 14:30 น. เข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

#PragmaEVPSeries #PragmaandWillGroup #Pragma #EmployeeValueProposition #EVP #FutureOfWork #EmployeeExperience #TalentStrategy #HRTrends #EmployerBrand

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • EVP หรือ “หัวใจสำคัญ” ในการออกแบบเรื่อง HR อย่างยั่งยืน Read More
  • ถอดรหัส EVP จาก Global Firm ชั้นนำ ทำยังไงให้โดดเด่น?  Read More
  • 5 กลยุทธ์เรื่อง HR ฉบับปฏิบัติจริง สำหรับองค์กรไทย ในปี 2025 Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่