การเลิกจ้างที่เป็นไปตามที่วางแผนไว้

February 20, 2023

โดย วันเฉลิม สิริพันธุ์, Managing Partner, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

การ Layoff จำนวนมากในช่วงปี 2022 และ 2023 ที่ผ่านมาไม่ได้น่าตกใจอย่างที่คิด…

 

พนักงานในหลายๆ องค์กรในประเทศไทยมีความกังวลเกี่ยวกับการเลิกจ้างที่เป็นกระแส และเป็นข่าวมาเรื่อยๆ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลมากนักถ้าเข้าใจเกี่ยวกับที่มาของการเลิกจ้าง เพราะการเลิกจ้างที่เกิดขึ้นมีทั้งที่เป็นไปตามที่วางแผนไว้อยู่แล้วว่าจะควบคุมต้นทุนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และที่จำเป็นต้องทำเพื่อลดต้นทุนเนื่องจากผลทางธุรกิจที่ไม่เป็นไปตามคาดหวัง

การเลิกจ้างที่เป็นไปตามที่วางแผนไว้อยู่นั้นเกิดจากความตั้งใจที่จะขยายธุรกิจหรืองานบางส่วนในช่วงสั้น และเมื่อพ้นช่วงการขยายธุรกิจแล้วก็จะหันไปจ้างพนักงานในอาชีพหรือประเภทอื่นเพื่อดำเนินกิจการ ไม่จำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบต้นทุนพนักงานสำหรับช่วงขยายธุรกิจซึ่งมักจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า หรือจ้างพนักงานใหม่เพื่อทำงานเดิมเพื่อไม่ให้ year of services ยาวจนเกินไปและจะมีต้นทุนการเลิกจ้างสูงในอนาคต

ซึ่งการเลิกจ้างนั้นมีทั้งในรูปแบบของการประกาศเลิกจ้างอย่างเป็นทางการ หรือการบริหารจัดการภายในเพื่อให้พนักงานลาออกจากองค์กร โดยองค์กรประเภทนี้มักจะยินดีที่จะจ่ายค่าตอบแทนที่สูงกว่าตลาด สร้างแบรนด์การจ้างให้น่าสนใจ แต่ไม่ลงทุนกับการบริหารจัดการวัฒนธรรมองค์กร บรรยากาศการทำงาน หรือการทำงานเพื่อให้พนักงานเหล่านี้ผูกพันกับองค์กรในระยะยาว

พนักงานเองอาจจะไม่สามารถทราบได้ ณ วันที่สมัครงาน แต่อาจจะพอคาดเดาได้ ถ้างานดังกล่าวมีการให้เงินเดือนที่สูงกว่าปกติทั่วไปในท้องตลาด และพนักงานในองค์กรมีการหมุนเวียนเข้าออกสม่ำเสมอ

#PragmaandWillGroup #PWG

 

ติดตามบทความต่อไป เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนในองค์กร

  • การจ่ายค่าตอบแทน เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการทำงานอย่างไร Read More
  • การจ่ายค่าตอบแทน ให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร Read More
  • 3 บทบาทที่ท้าทายของ HR ในอนาคต Read More
หากต้องการติดต่อ ปรึกษาเรื่องการบริหารค่าตอบแทนองค์กร หรือเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับ People และ Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่