คุณวันเฉลิม แชร์แนวคิดในงาน Thailand HR Tech 2023

June 17, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

เมื่อ AI เข้ามา วิธีการทำงาน และรูปแบบขององค์กรจะเปลี่ยนไป…

 

ในกรณีของประเทศไทย องค์กรส่วนใหญ่ ยังมีความไม่กล้า กลัวไม่คุ้ม และคนในองค์กรยังไม่พร้อม ในขณะที่ต่างประเทศมีการนำ AI มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มรายได้ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

 

“Integration of Technology, People, and Organization”

เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะทั้ง 3 สิ่งนี้ ต้องสอดคล้องไปด้วยกัน ไม่ใช่นำ Technology ใหม่เข้ามา แต่คนภายในใช้ไม่เป็น และสภาพแวดล้อมในองค์กรไม่สอดรับ…

 

เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะลงทุน ต้องดูให้แน่ใจว่า มีความคุ้มค่า สามารถสร้างประโยชน์ได้จริง และเตรียมความพร้อมขององค์กรให้สามารถนำ Technology มาใช้ได้อย่างเต็มความสามารถ และสร้างความชัดเจนว่า Technology นั้น จะเอามาเพื่อ “ช่วยงานคน” หรือ “ทำแทนคน” เพราะองค์กรต้องจะได้ปรับรูปแบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เช่น เพิ่มทักษะการทำงานร่วมกับ AI การ Upskill พนักงาน หรือถ้าส่วนที่มาทำงานแทนคน ก็ต้องดูว่า พนักงานเหล่านั้น สามารถไปทำที่ฝ่ายอื่นได้หรือไม่ หรือตำแหน่งนั้น ๆ ไม่จำเป็นต่อองค์กรอีกต่อไปแล้ว

 

ในส่วนของรูปแบบขององค์กร จากเดิม เป็นรูปแบบพีระมิด ในอนาคต องค์กรจะเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Diamond คือ มีความ Flat Hierarchy สามารถเพิ่ม Agility ขององค์กรได้ และกระจายอำนาจในการตัดสินใจของคนในองค์กร

 

นอกจากนี้ คุณวันเฉลิมยังกล่าวว่า ถ้าต้องการดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงานด้วย องค์กรต้องสร้าง Identity และจุดเด่นที่ชัดเจน และ HR ต้องหมั่นทำความเข้าใจความต้องการของคนรุ่นใหม่ เพราะสิ่งที่ HR คิดว่าดี อาจไม่ใช่สิ่งที่พนักงานรุ่นใหม่ต้องการ

 

สุดท้ายนี้ ถ้าคิดจะลงทุนกับ AI ต้องอย่าลืมหันกลับมามองว่าพนักงานในองค์กรพร้อมมั้ย จะสร้างความคุ้มค่าได้จริงมั้ย ต้อง Upskill ของพนักงานด้านอะไรเป็นพิเศษ และโครงสร้างขององค์กรพร้อมในการนำ AI มาใช้หรือไม่ ก่อนที่ “การลงทุน” จะเป็นเพียง “ค่าใช้จ่าย” ที่ไม่ได้ทำให้เกิดผลลัพธ์ได้จริง

 

โดย คุณวันเฉลิม สิริพันธุ์ Co-Founder/ Managing Partner บริษัท Pragma and Will Group 

ที่งาน PMAT Thailand HR Tech 2023

 

Pragma and Will Group เน้นการทำ Strategy ให้เกิดขึ้นจริง เราพร้อมช่วยองค์กรปรับเพื่อให้ลูกค้าไปถึงจุดที่ต้องการ โดยเฉพาะในตอนนี้ ที่ธุรกิจพยายามจะนำ AI เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด…

#PWG #Pragmaandwillgroup #AI #ThailandHrtech2023 #pmat #hrtech

 

 

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

  • บทเรียนจากการใช้ Chat GPT ในที่ทำงาน Read More
  • ทำแผนให้เป็นจริงด้วย Strategy Execution Read More
  • คุณวันเฉลิม สิริพันธ์ุ ให้สัมภาษณ์กับ BrandAge Online เกี่ยวกับมุมมองผู้บริหารทีม HR ในยุค New Normal Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่