ทำความรู้จักกับ Green HR ในการสร้าง Sustainability ในองค์กร

July 12, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

คำว่า Sustainability หรือ ความยั่งยืน น่าจะเป็นคำที่คุ้นหูของหลาย ๆ คน เพราะธุรกิจต่าง ๆ เริ่มนำแนวคิดเรื่องความยั่งยืน เข้ามาใช้ในองค์กร โดยองค์กรกว่า 60% จะมีกลยุทธ์เรื่องความยั่งยืน แต่มักมีความท้าทายเรื่องการนำไปปฏิบัติจริง (จาก Forbes Business Council) (1)

 

องค์กรมักใช้ ESG หรือแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน ประกอบไปด้วย การรับผิดชอบในเรื่องของ สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และการกำกับดูแล (Governance) มาดูเรื่องภาพรวมในการสร้างความยั่งยืนในองค์กร แต่วันนี้ เราอยากให้ทุกคนรู้จักกับแนวคิด “Green HR”

 

“Green HR” หรือ การทำให้องค์กรไปสู่ความยั่งยืนโดยโฟกัสไปที่การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งต่างจากแนวคิด ESG ตรงที่ ESG จะเน้นดูที่องค์รวม ของการนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร ส่วน Green HR จะเน้นที่ การรวมแนวคิดเรื่องความยั่งยืนในองค์กรไว้กับเรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์หรือฝ่าย HR นั่นเอง

 

Green HR คือ การใส่องค์ประกอบเรื่องความยั่งยืน ไว้ในทุกมิติในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยเริ่มตั้งแต่การตั้งจุดประสงค์ และเป้าหมายของการสร้างความยั่งยืนในองค์กร และสร้างความสอดคล้องไปกับกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพนักงาน ตามรูปด้านล่าง

 

Green HR

 

จะเห็นได้ว่า Green HR จะเริ่มตั้งแต่…

  • การคัดเลือกพนักงานเข้าทำงาน จะต้องให้ความสำคัญกับการประเมิน เรื่องความเข้าใจและความใส่ใจในเรื่องความยั่งยืนในองค์กร
  • มีการสื่อสารเรื่องเป้าหมายและการวัดผล เรื่องความยั่งยืนในองค์กรต่อพนักงาน ให้เข้าใจไปในทางเดียวกัน
  • ให้ความรู้เรื่องแนวทางปฏิบัติ หรือมิติต่าง ๆ เรื่องความยั่งยืน ผ่านการทำ Training หรือมี Project ให้พนักงานได้ลงมือทำจริง 
  • สร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานต่อความยั่งยืน โดยองค์กรต้องให้ส่วนสนับสนุนในเรื่องต่าง ๆ เพื่อผลักดันให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ เช่น 
      • มี Green Perk สำหรับลดการปล่อย Carbon Footprint ในการเดินทางของ Business Travel Program, มี EV Charger ไว้ที่ลานจอดรถบริษัท, มี Coupon สำหรับสนับสนุนแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG เป็นต้น
      • มี Work From Home Policy เพื่อลดการเดินทางที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกของพนักงานในการมาทำงานที่บริษัท
      • สนับสนุน Action ต่าง ๆ ที่ทำได้ง่ายเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ลดการใช้กระดาษ การแยกขยะ ลดการใช้พลาสติก เป็นต้น
  • สร้าง Well-Being ที่ดีให้กับพนักงานทั้งทาง กาย ใจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนในมิติของการดูแลและบริหารพนักงานภายในองค์กร เช่น พนักงานมี Work Life Balance ที่ดี, พนักงานมีส่วนร่วมในองค์กร, มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนับสนุนให้พนักงานอยู่ในที่ทำงานอย่างมีความสุข ฯลฯ
  • มีผลตอบแทนเกี่ยวกับความยั่งยืนอย่างสมเหตุสมผล

 

นอกจากนี้ คือ ต้องมี Role Model คอยปฏิบัติเป็นแบบอย่างให้พนักงาน ตั้งแต่คนที่เป็น High Level หรือ CEO เพื่อให้พนักงานเห็นว่า มีการส่งต่อเรื่องความยั่งยืนตั้งแต่ด้านบน

 

สาเหตุที่องค์กรควรให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืน ในมิติของการบริหารพนักงานในองค์กร เพราะ ปัจจุบัน เทรนด์การให้ความสนใจเรื่องความยั่งยืนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งมีเรื่อง Talent War ที่มีการแข่งขันเรื่องดึงดูด และรักษาคนเก่งในองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับ HR

 

สถิติที่น่าสนใจจาก Fast Company (2) ระบุว่า พนักงานประมาณ 70% กล่าวว่า ถ้าองค์กรไหนมี Sustainability Plan ที่ชัดเจน จะทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะทำงานกับองค์กรนั้นในระยะยาว

 

เพราะฉะนั้น การที่องค์กรใส่ใจเรื่องความยั่งยืน จะเหมือนเป็นแต้มบวก เพราะนอกจากจะสร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริงตั้งแต่การบริหารคนจากภายในแล้ว ยังสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถในบริษัทได้อีกด้วย

#PWG #Pragmaandwillgroup #GreenHR #GoingGreen #Sustainability



(1)Forbes Business Council. Why Corporate Strategies Should Be Focused On Sustainability. (2021). สืบค้นจาก Forbes Business Council 

(2)Fast Company. Most Millennials would take a pay cut to work at an environmentally responsible company. (2019). สืบค้นจาก Fast Company

 

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้อง

  • สร้าง Employee Engagement ที่ดีในองค์กร Read More
  • Generation Gap หนึ่งในความท้าทายในที่ทำงาน Read More
  • ก้าวผ่าน Rainbow Washing ใน Pride Month Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่