สรุปฉบับเข้าใจง่าย เกิดอะไรขึ้นกับ Sam Altman ทำไมถึงถูกพิจารณาให้ออกจากบริษัทที่ตนเป็นผู้ก่อตั้ง?

November 29, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวที่น่าตกใจเกิดขึ้นในวงการธุรกิจ และเทคโนโลยี เพราะ Sam Altman ผู้เป็น CEO และผู้ก่อตั้ง OpenAI ถูกคณะกรรมการบริหารของ OpenAI พิจารณาให้ออกจากบริษัท และหลังจากนั้น พนักงานกว่า 95% พร้อมใจกันส่งจดหมายร้องเรียนจะลาออกจากบริษัท เพราะเห็นถึงความไม่เป็นธรรม

 

เนื่องจากเป็นข่าวเกี่ยวกับการบริหารคน และองค์กร ที่เป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางทั่วโลก ทาง Pragma and Will Group จึงไม่พลาดที่จะสรุปออกมาเป็นประเด็นต่าง ๆ แบบเข้าใจง่าย ดังนี้

 

Sam Altman คือใคร?

Sam Altman คือ ผู้ก่อตั้งบริษัท OpenAI ซึ่งหลาย ๆ คนคงรู้จัก Technology ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง ChatGPT ซึ่งตอนนี้มียอดผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านรายแล้ว จึงเป็นสิ่งที่น่าตกใจอย่างมาก เพราะผู้ก่อตั้งดันถูกพิจารณาให้ออกจากบริษัทที่ตนสร้างมา คล้ายกับกรณีของ Steve Jobs ที่ถูกพิจารณาให้ออกจาก Apple ในปี ค.ศ. 1985 และกลับมาบริหารในปี ค.ศ. 1997

 

สรุปเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น

 

ทำไม Sam Altman จึงถูกพิจารณาให้ออกจากบริษัทที่ตนเป็นคนก่อตั้ง?

 

เหตุการณ์โดยสรุป คือ คณะกรรมการบอร์ดบริหารของ OpenAI ประกาศพิจารณาให้ Sam Altman ออก โดยระบุสาเหตุว่า Sam Altman “ไม่สื่อสารอย่างสม่ำเสมอ” ทำให้พวกเขาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำของ Sam Altman ซึ่งอาจมีการสื่อสารไม่ทั่วถึง หรือไม่ได้แจ้งอะไรบางอย่างต่อคณะกรรมการบริหาร ซึ่งข้อเท็จจริงอื่นอาจต้องติดตามข่าวสารต่อไป (Source: BBC News) (1)

 

 

ความวุ่นวายเกิดขึ้นหลังจากการรับรู้ข่าวของ Sam Altman

 

พนักงานกว่า 95% ใน OpenAI ส่งจดหมายร้องเรียนถึงบอร์ดบริหารที่ลงคะแนนให้ Sam Altman ออก ว่าประสงค์จะลาออก หากไม่พิจารณาให้ Sam Altman กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO เหตุจากเห็นว่า เหตุผลของการถูกพิจารณาให้ออกเรื่องการไม่สื่อสารอย่างสม่ำเสมอนั้น ไม่มีหลักฐานเพียงพอ ทำให้แสดงถึงความไม่เป็นธรรม (Source: New York Magazine) (2)

 

อีกทั้งหลังจากที่ Sam Altman ถูกพิจารณาให้ออกจาก OpenAI ไม่นาน คุณ Satya Nadella ผู้เป็น CEO ของ Microsoft ได้เขียนข้อความใน X ว่า Sam Altman จะเข้ามาเป็นคนนำทีมของ “A new advanced AI research team”

 

 

Sam Altman หวนคืนสู่การเป็น CEO ของ OpenAI ดังเดิม

 

เมื่อคณะกรรมการบริหารของ OpenAI ได้เจอแรงกดดันจากพนักงาน และการพูดถึงจากสื่อสังคมต่าง ๆ ทำให้สุดท้าย ก็พิจารณาจ้าง Sam Altman กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO ของ OpenAI เช่นเดิม

หลังจากนั้น Sam Altman ได้โพสต์ข้อความลงใน X โดยสรุปใจความได้ว่า “เขารัก OpenAI และรักในทุกสิ่งที่เขาสร้างมา การที่เขาตัดสินใจเข้าร่วม Microsoft ในตอนนั้นเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดของเขาและทีม เขารอคอยที่จะกลับมาที่ OpenAI และสร้าง Strong Partnership กับ Microsoft ในอนาคต” (Source: Thairath Online) (3)

 

 

วิเคราะห์เพิ่มเติม

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากมองในมุมมองบอร์ดบริหาร จะเห็นได้ว่าการสื่อสารต่อคณะกรรมการบริหารอย่างสม่ำเสมอนั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการบริหารองค์กร เพราะจะช่วยสร้างความโปร่งใสและรับรู้ข่าวสารอย่างทั่วถึง ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจ และบริหารทิศทางองค์กรต่อไป

 

แต่หากมองในมุมของพนักงาน ที่พร้อมใจกันส่งจดหมายร้องเรียนจะลาออกจากบริษัท หลังจากรู้ข่าวของ Sam Altman ทำให้อาจสะท้อนได้ว่า Sam Altman อาจสามารถซื้อใจพนักงานได้จากการสร้าง Culture ที่เข้ากับพนักงานในองค์กร และอาจทำงานอย่างใกล้ชิดกับพนักงาน รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้ง OpenAI มาตั้งแต่แรก ทำให้พนักงานรู้สึกไม่ยุติธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

 

Final Thoughts

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นเพียงข้อเท็จจริงที่ถูกเปิดเผยเท่านั้น ไม่มีใครทราบได้ว่า มีข้อขัดแย้งภายใน หรือเรื่องผลประโยชน์ของคณะกรรมการบริหารหรือไม่ แต่สามารถสรุปได้ว่า เหตุการณ์นี้เป็นที่พูดถึงในวงกว้างทั่วโลก โดยเฉพาะในวงการธุรกิจ และเทคโนโลยี ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา และจบลงในไม่กี่วันเช่นกัน มีการเปลี่ยนผ่านการบริหารงานอย่างรวดเร็ว

 

เหตุการณ์นี้ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่จะเป็น Case Study ในอนาคตให้ได้ศึกษากันต่อไป

 

 

#Pragmaandwillgroup #PWG #HRTheSeriesPWG #SamAltman #OpenAI #ChatGPT #Management #Microsoft #Employee #Leadership

 

 

 

(1) BBC. (2023). OpenAI staff demand board resign over Sam Altman sacking. สืบค้นจาก BBC

(2) New York Magazine. (2023). Why Was Sam Altman Fired As CEO of OpenAI?. สืบค้นจาก New York Magazine

(3) Thairath Online. (2023). OpenAI กลืนน้ำลายยอมว่าจ้าง Sam Altman กลับมาเป็นซีอีโอ. สืบค้นจาก Thairath Online

 

 

สามารถอ่านบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่

  • 5 HR Trends ปี 2024 ที่น่าจับตามองในประเทศไทย Read More
  • คุณวันเฉลิม ร่วมแชร์ความรู้เรื่อง People Analytics ณ งานที่จัดขึ้นโดย AMCHAM Thailand  Read More
  • วิธีการดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาในองค์กรด้วย EVP ที่ตรงใจ  Read More
หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ช่องทางด้านล่าง

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่