ออกแบบค่าตอบแทน ให้แข็งแรงและสอดคล้องกับทิศทางองค์กร

March 10, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

อีกหนึ่งรากฐานที่สำคัญในการผลักดันองค์กรสู่เป้าหมาย คือ การออกแบบค่าตอบแทน

ทุกองค์กร มีความเชื่อ วิสัยทัศน์และทิศทางในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างผลกำไรสูงสุดในระยะสั้น การเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว ฯลฯ แต่การส่งต่อความเชื่อเหล่านี้ ไปสู่เป้าหมายที่องค์กรต้องการ ต้องอาศัยหลายปัจจัยด้วยกันเพื่อสร้างความยั่งยืน

“You don’t build the business, You build people, and then people build your business” โดย Zig Ziglar

การออกแบบค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนความเชื่อขององค์กร เพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลกับความคิดและการกระทำของพนักงาน และสามารถกระตุ้นพนักงานให้ไปถึงจุดที่องค์กรวาดภาพไว้

การสร้างความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายขององค์กร และตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงาน ต้องถูกยกระดับความสำคัญขึ้น เนื่องจากเป็นการสร้างแรงผลักดันให้องค์กร และทรัพยากรคนในองค์กรไปในทางเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญหากต้องการพัฒนาองค์กรและสร้างความยั่งยืน

การวางแผนกลยุทธ์ในการบริหารค่าตอบแทนมีความลึกซึ้งมากกว่าที่คิด บางคนอาจคิดว่าแค่จ่ายเงินเดือนสูงๆให้พนักงานก็เพียงพอแล้ว… ซึ่งเป็นความคิดที่มองระยะสั้นเกินไป

การออกแบบค่าตอบแทน ต้องคำนึงถึงเป้าหมายและทิศทางขององค์กรเป็นสำคัญ จากนั้น นำมาปรับให้เข้ากับบริบทของพนักงานแต่ละกลุ่ม เพื่อทั้งกระตุ้นการสร้าง Performance การทำงานให้ดีขึ้น และยังดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีผลงานดีให้อยู่พัฒนาไปกับองค์กรในระยะยาว

 

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ขอยกตัวอย่าง ดังนี้

  • หากเป้าหมายองค์กรต้องการเพิ่มยอดขาย ระบบการจ่ายค่าตอบแทนก็ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างแรงจูงใจ (Incentive) เพื่อให้พนักงานอยากสร้างยอดขายได้สูง และการสร้างการรับรู้ (Recognition) นำไปสู่การกระตุ้นพนักงานให้อยากสร้างยอดขายองค์กรให้สูงขึ้น
  • หากองค์กรให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม (Teamwork and Collaboration) องค์กรก็ควรสนับสนุนการทำงานแบบ Cross-Functional Projects เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานเป็นทีม
  • ระบบการจ่ายค่าตอบแทน ยังสามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของพนักงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการเติบโตขององค์กร โดยการให้รางวัลผู้ที่กล้าเสนอสิ่งใหม่ แต่ในขณะเดียวกัน องค์กรก็ต้องสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร และเปิดพื้นที่ให้พนักงานได้นำเสนอความคิดเช่นกัน 

การบริหารค่าตอบแทนให้เชื่อมโยงกับแนวทางขององค์กรจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาว และนำไปสู่เป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้ การออกแบบค่าตอบแทน จึงต้องทำอย่างรอบคอบ และนำหลายปัจจัยมาวิเคราะห์ เช่น กลยุทธ์องค์กร คู่แข่ง การแข่งขันของตลาด ความต้องการของพนักงาน ฯลฯ เพื่อความสอดคล้อง และสร้างความแข็งแกร่งจากภายในสู่ภายนอก

กล่าวโดยสรุปคือ องค์กรควรสร้างความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายองค์กร และการจ่ายค่าตอบแทน โดยใช้เป้าหมายองค์กร และตัวชี้วัดประสิทธิภาพในการทำงาน (Performance Metrics) มาผนวกกัน เพื่อออกแบบค่าตอบแทนและนำทางพนักงานไปทิศทางเดียวกันกับองค์กร ซึ่งในขณะเดียวกัน องค์กรต้องมีความพร้อมและประสิทธิภาพด้านการจ่ายค่าตอบแทนด้วย เพื่อให้องค์กรดำเนินธุรกิจไปได้อย่างยั่งยืน

#PragmaandWillGroup #PWG #RewardSystem

หากสนใจวัดความพร้อม และประสิทธิภาพการจ่ายค่าตอบแทนขององค์กร สามารถติดตามพวกเรา ได้ที่ช่องทางด้านล่าง เพื่อติดตามข่าวสารต่อไป

 

ติดตามบทความต่อไป เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนในองค์กร

  • การจ่ายค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร Read More
  • การจ่ายค่าตอบแทน เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร Read More
  • 3 บทบาทที่ท้าทายของ HR ในอนาคต Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง Reward Strategy หรือ People & Organization สามารถติดต่อ Pragma And Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่