โอกาสและความท้าทายต่อธุรกิจกับ AI ในโลกอนาคต

April 21, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ในปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทที่เข้มข้นขึ้นทั้งในชีวิตประจำวันและโลกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การช่วย Automate วิธีการทำงาน การช่วยวิเคราะห์ข้อมูลระดับสูง การช่วยย่นระยะเวลาทำงาน ฯลฯ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าบทบาทที่เพิ่มขึ้นของ AI กับโลกธุรกิจ สามารถสร้างความเป็นไปได้ไม่รู้จบ…

เมื่อไม่นานมานี้ Bill Gates Co-Founder ของ Microsoft ได้มีการเขียนเกี่ยวกับ “The Age of AI has Begun” ซึ่ง Bill Gates ได้ระบุว่า AI จะเป็นเหมือน Co – Pilot ของมนุษย์ (1) เพราะจะมาช่วยงานต่าง ๆ ให้ดีขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่า AI จะเสมือนผู้ปฏิบัติการร่วมกับมนุษย์ ให้ทำงานง่ายขึ้นและผลลัพธ์ออกมาดียิ่งขึ้น 

จึงลองชวนคิดต่อว่า แล้วในอนาคต โอกาส และความท้าทายของ AI ต่อธุรกิจจะเป็นอย่างไรบ้าง…

เริ่มจากด้านแรก คือ โอกาส หรือ Opportunity ของ AI ต่อธุรกิจ สามารถสรุปเป็นหัวข้อใหญ่ ๆ ได้ ดังนี้

1. โอกาสในการเกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่รู้จบ

หากนำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่มีความสามารถในการรับรู้ และประมวลผลข้อมูลจำนวนมากได้ มาประยุกต์กับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ จะสามารถสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมทางด้านการศึกษา การบริการ การท่องเที่ยว ธุรกิจด้านสุขภาพ ฯลฯ ทำให้มีพื้นที่ในการพัฒนาไปอีกไม่มีที่สิ้นสุด

เห็นได้จาก Grandview Research มีการคาดการณ์ Compound Annual Growth Rate ถึง 37.3% (2) คิดจากปี 2023 ถึงปี 2030 ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสของนักลงทุนรายใหญ่ ในการลงทุนเพื่อเก็งกำไรนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น

 

2. โอกาสที่จะสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าต่อลูกค้า

AI มีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก นำไปสู่การนำเสนอความชอบแบบ Personalized ที่ตรงใจกว่าเดิม เช่น หากลูกค้าค้นหาสินค้าใน E-Commerce Platform บ่อยครั้ง AI ก็สามารถประมวลได้ว่าลูกค้าแต่ละคนมี Preference แบบไหน และนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ถูกใจลูกค้ามากขึ้น 

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ขอยกตัวอย่าง Netflix ที่เป็น Streaming Service ที่ต้องมีแทบทุกบ้าน Netflix ใช้ AI ในการสร้าง Personalized Home Screen สำหรับ Subscribers ทุกท่าน (3) ซึ่งกระบวนการของ AI ใน Netflix จะรวบรวมข้อมูลความชอบของผู้ชม เพื่อแนะนำซีรี่ย์ ภาพยนตร์ รายการต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง Thumbnail หรือภาพปกขนาดย่อให้ตรงใจผู้ชมแต่ละคนมากที่สุด เพื่อให้ใช้เวลาอยู่ใน Platform อย่างเพลิดเพลินมากขึ้น

 

3. โอกาสที่จะทำให้กระบวนการทำงานเป็นอัตโนมัติ

ในปัจจุบัน บางธุรกิจได้ใช้ AI มาสร้างความอัตโนมัติในการทำงานแล้ว ซึ่งในอนาคต คาดว่า AI จะเข้ามามีบทบาทในการ Automate ระบบต่าง ๆ ภายในองค์กรมากขึ้น ทำหน้าที่เป็น Co – Pilot ตามที่ Bill Gates ได้กล่าวไว้ 

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสอื่น ๆ อีกมากมาย จากบทบาทของ AI ที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจ ซึ่งหน้าที่ในเชิงบุคคล คือ ต้องตามกระแสธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ทัน และพัฒนาตนเองให้สามารถอยู่ร่วมกับ AI ได้เหมือน AI เป็น Co – Pilot ส่วนตัว

 

ในเมื่อมีโอกาส ก็ต้องมีความท้าทายต่อธุรกิจ จากการเข้ามาของ AI อย่างแน่นอน เราขอแบ่งเป็น 2 ข้อที่เห็นได้ชัดเจน ดังนี้

1. เพิ่มความท้าทายในธุรกิจ ที่ต้องไม่หยุดนิ่ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อธุรกิจใดก็ตามนำ AI มาใช้ มักจะสร้างความสนใจต่อสื่อมวลชน และโลกธุรกิจอยู่เสมอ เห็นได้จากการเปิดตัวของ Chat GPT ที่ผ่านมา ที่ดึงดูดความสนใจของคนทั่วโลก และธุรกิจต่าง ๆ เริ่มนำ AI มาช่วยในการทำงานมากขึ้น ทำให้หากธุรกิจใดที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีแผนการนำ AI มาช่วยในการทำงาน หรือยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ภายในองค์กร อาจเสียเปรียบต่อการแข่งขันในตลาด หรืออาจเสียพื้นที่ทางธุรกิจได้ 

 

2. ท้าทายต่อคนทำงาน ที่บางงานอาจถูกแทนที่โดย AI โดยสมบูรณ์

ในปัจจุบัน งานบางงาน AI เริ่มเข้ามามีผลกระทบแล้ว แต่ในอนาคต AI จะถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแน่นอนว่า AI จะเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น Nature of Work ในองค์กรอาจเปลี่ยนไป และ AI อาจมาแทนที่งานบางอย่างโดยสมบูรณ์ได้ คนจึงต้องเรียนรู้ที่จะใช้ AI มาเป็นผู้ช่วยในการทำงาน และพัฒนาตนเองในด้านอื่น ๆ ที่ AI สามารถมาแทนที่ได้ยาก เพื่อสร้างคุณค่าของคนต่องานมากยิ่งขึ้น

สามารถอ่านเรื่อง AI ผู้ช่วยใหม่ในการทำงานได้ที่นี่ https://pwg.co.th/articles/ai-ผู้ช่วยใหม่ในการทำงาน/

 

จากทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า AI เป็นโอกาสสำหรับคนหรือองค์กรที่เห็น Potential การเติบโต และเริ่มใช้ AI ในการช่วยหรือพัฒนาสิ่งที่ตนทำอยู่ และ AI จะเป็นความท้าทายใหม่ หรือคู่แข่งที่ไม่มีชีวิต แต่มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด ทำให้ทั้งในเชิงบุคคล และองค์กร ต้องหมั่นศึกษาเทรนด์ธุรกิจใหม่ ๆ และหยิบมาเป็นโอกาสหรือทำประโยชน์ทางธุรกิจอย่างเหมาะสม

#PragmaandWillGroup #PWG #AI

 

(1) GatesNotes. (2023). The Age Of AI Has Begun. สืบค้นจาก Gates Notes, The Age of AI Has Begun

(2) Grand View Research. (2022). Asia Pacific Artificial Intelligence Market. สืบค้นจาก Grand View Research, Asia Pacific Artificial Intelligence Market

(3) Zendesk Blog. (2023). 10 ways AI will improve the customer experience in 2023. สืบค้นจาก Zendesk Blog, 10 ways AI will improve the customer experience in 2023

 

ติดตามชม Solution ใหม่ที่ใช้ AI มาช่วยในการทำงานจาก Pragma and Will Group ได้ในเร็ว ๆ นี้

และติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

  • บทเรียนจากการใช้ Chat GPT ในที่ทำงาน Read More
  • AI ผู้ช่วยใหม่ในการทำงาน Read More
  • คุณวันเฉลิม สิริพันธ์ุ ให้สัมภาษณ์กับ BrandAge Online เกี่ยวกับมุมมองผู้บริหารทีม HR ในยุค New Normal Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง Reward Strategy หรือ People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่