5 ทักษะสำคัญในการใช้งาน ChatGPT

May 25, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ChatGPT มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สถิติล่าสุดคือ ผู้เข้าใช้ ChatGPT ครบ 100 ล้าน unique users โดยใช้เวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น (1) 

 

จากการใช้งาน ChatGPT กันมาซักระยะหนึ่ง ทุกคนน่าจะพอรับรู้จากการได้ว่า ChatGPT มีประโยชน์หลากหลายด้านที่จะมาช่วยในการทำงาน เช่น การช่วยเขียนโปรแกรมขั้นพื้นฐาน เขียนบทความ ช่วยหาข้อมูลเพื่อ support การทำงาน หรือแม้กระทั่งงานออกแบบอื่น ๆ ChatGPT ก็สามารถมาช่วยได้

 

เนื่องจากเราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ในบทความนี้ เราขอเสนอ 5 ทักษะที่จำเป็น ในการใช้งาน ChatGPT อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

 

1. มีความช่างสงสัย และกล้าตั้งคำถาม (Curiosity Skills)

การมีพฤติกรรมช่างสงสัยกับเรื่องต่าง ๆ จะทำให้เข้าขาได้ดีในการใช้งาน ChatGPT เพราะว่า AI Chatbot นี้ สามารถถาม-ตอบ ได้อย่างรวดเร็ว สามารถเสิร์ฟคำตอบได้แบบทันใจ และความช่างสงสัยของเรา ก็จะทำให้เราอยากถาม follow up questions จะยิ่งทำให้ได้คำตอบที่ insight มากขึ้น 

2. มีกรอบความคิดที่เข้าใจทั้งภาพรวม และรายละเอียด (Conceptual Thinking Skills)

เมื่อตั้งข้อสงสัย แล้วสามารถวางกรอบความคิดได้อย่างเป็นระบบ สามารถเห็นภาพรวม จัดลำดับเหตุการณ์ และเข้าใจประเด็นปัญหาต่าง ๆ อย่างชัดเจน ทำให้ป้อนโจทย์คำถามหรือ breakdown คำถาม ให้ ChatGPT ตอบได้ตามกรอบที่วางไว้

3. มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ (Analytical Skills)

สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ตามความซับซ้อน และจัดลำดับความสำคัญได้อย่างเหมาะสม (Problem-solving skills) และสามารถวิเคราะห์ว่า ข้อมูลที่มีอยู่ จะนำไปใช้อย่างไร หรือต้องดึงส่วนไหนมาใช้บ้าง

4. มีทักษะการแบ่งงานให้กับทีม (Delegation Skills)

เมื่อมอง ChatGPT เป็นผู้ช่วยส่วนตัวและเป็นอีกหนึ่งทีมงาน ที่มีความรู้รอบด้าน เราต้องรู้จักจัดลำดับงาน ทั้งงานใหม่และงานเดิม และ allocate งานแต่ละส่วนให้ ChatGPT รับผิดชอบ โดยกำหนด direction และ objective ของแต่ละงานให้ชัดเจน เพื่อให้ใช้เวลาทำงานลดลง และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพราะถือว่ามีผู้ช่วยมือดี เป็นคนสำคัญในการลดเวลาการทำงาน

5. มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดเป็นไอเดียที่หลากหลาย  (Creative Thinking)

นอกจากจะมีความคิดสร้างสรรค์ในการถามคำถามแล้ว เมื่อได้คำตอบจาก ChatGPT ก็ควรนำคำตอบนั้นไปต่อยอด เพื่อช่วยในการ generate ไอเดียใหม่ ๆ หรือใช้ ChatGPT เป็นตัวช่วยในการ brainstorm กับทีม เพื่อให้มี input ที่หลากหลาย และนำไป develop ต่อให้ได้ไอเดียที่ดีที่สุด

 

และนี่ก็คือ 5 ทักษะที่จำเป็นในการใช้งาน ChatGPT ให้มีประสิทธิภาพ ที่คนวัยเรียน วัยทำงาน ควรปรับตัวให้คุ้นชินกับ AI Chatbot นี้

สามารถรับชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Podcast Suit Up สูตรลับ Business by Pragma and Will Group

(1) The Guardian. (2023). ChatGPT Reaches 100 million users two months after launch. สืบค้นจาก The Guardian, ChatGPT Reaches 100 million users 2 months after launch

#PragmaandWillGroup #PWG #AI #ChatGPT

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

  • บทเรียนจากการใช้ Chat GPT ในที่ทำงาน Read More
  • ผลกระทบของ AI Chatbot กับการศึกษา Read More
  • คุณวันเฉลิม สิริพันธ์ุ ให้สัมภาษณ์กับ BrandAge Online เกี่ยวกับมุมมองผู้บริหารทีม HR ในยุค New Normal Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง Reward Strategy หรือ People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

 

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่