Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

7 ก้าวสำคัญในการเป็น Data-Driven Organization

March 24, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

Data-Driven เป็นคำที่ได้ยินกันมาบ่อยครั้งในโลกธุรกิจ และเป็นที่พูดถึงโดยทั่วกันจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ เช่น จากคุณ Jeff Weiner ผู้ดำรงตำแหน่งเป็น Chief Executive Officer (CEO) ของ LinkedIn กล่าวว่า

“Data Really Powers Everything That We Do”

กล่าวโดย Jeff Weiner, CEO of LinkedIn

Data-Driven Organization สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ เพราะหากองค์กรรู้จักเก็บ รู้จักใช้ข้อมูลอย่างเหมาะสม จะมีทิศทางการวางแผนกลยุทธ์ที่อิงจากข้อมูลมากขึ้น สร้างการตัดสินใจที่มีเหตุผลรองรับมากขึ้น  พัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน หรือสามารถยกระดับ Customer Experience จาก Insight ที่คาดไม่ถึงจากข้อมูลได้

 

ซึ่งการเป็น Data-Driven Organization สามารถเริ่มทำได้เบื้องต้นตั้งแต่การทำบนโปรแกรมทั่วไป เช่น Microsoft Excel แต่ต้องอาศัยการจัดระเบียบข้อมูล เตรียมข้อมูลไปใช้อย่างถูกต้อง และดำเนินการตามแนวทางการบริหารองค์กรให้เป็น Data-Driven Organization

 

เราจึงขอเสนอ 7 ก้าวสำคัญในการเป็น Data-Driven Organization อย่างมั่นคง ดังนี้

1.กำหนดเป้าหมาย ทิศทาง และ Business Objective ขององค์กรอย่างชัดเจน

ทำไมต้องกำหนดเป้าหมายขององค์กร? ก็เพื่อให้รู้ว่า อะไรคือตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กรของคุณ ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนขั้นตอนอื่นให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดนั้นๆ และสร้างความชัดเจนในแนวทางต่อไป

 

2. สนับสนุนให้คนในองค์กรมีความสามารถในการใช้ข้อมูล (Data Literacy)

Data Literacy คือ ความสามารถในการใช้ข้อมูล ถ้าในเชิงการทำงาน คือ คุณมีความสามารถในการตีความข้อมูล อ่านข้อมูล และเลือกนำข้อมูลไปใช้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งองค์กรต้องให้ความสำคัญกับการยกระดับ Data Literacy ของพนักงานให้มากขึ้น ทำได้โดยการ จัดหาคอร์สเทรนนิ่ง หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมกับพนักงาน เพื่อนำไปสู่พัฒนาในเชิงบุคคล และสนับสนุนทิศทาง เป้าหมายขององค์กร

 

3. ส่งเสริมการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ (Data-Driven Decision Making)

Data-Driven Decision Making คือ การใช้ข้อมูลในการช่วยตัดสินใจ โดยองค์กรต้องปลูกฝังให้พนักงานมี Data-Driven Mindset ที่ใช้ข้อมูลเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจเป็นส่วนหลัก ไม่ใช่นำการตัดสินใจโดยใช้สัญชาติญาณหรือความคุ้นเคย เพราะการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ จะอยู่ในพื้นฐานความเป็นจริง มีหลักฐานประกอบชัดเจน และสามารถนำไปสู่โอกาสใหม่ๆทางธุรกิจได้

 

4. กำหนดนโยบายการใช้ข้อมูลอย่างชัดเจน (Data Governance Policy)

องค์กรต้องสร้างข้อปฏิบัติหรือคู่มือการใช้ข้อมูลภายในองค์กร ที่บอกถึงวิธีการใช้ข้อมูลอย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัย ไม่ขัดต่อจริยธรรมและกฎหมายในการใช้ข้อมูล

 

5. อำนวยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทั่วถึง

การอำนวยความสะดวกให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เป็นอีกหนึ่งการสนับสนุนการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ เพราะมีข้อมูลพร้อมต่อการนำไปใช้ องค์กรจึงควรมีพื้นที่ที่รวบรวมข้อมูล หรือ Dashboard ต่างๆ ให้พนักงานสามารถค้นหาข้อมูลได้ง่าย คล้ายห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ในองค์กร

 

6. สร้างการร่วมมือในการใช้ข้อมูลในการทำงานร่วมกัน

เนื่องจากในองค์กรมีหลายหน่วยงาน และแต่ละฝ่ายจะมีข้อมูล หรือ Insight ที่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้พนักงานแบ่งปันข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กร แบบ Cross-Function หรือข้ามสาย ข้ามหน่วยงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายมีข้อมูลหลายมุมมอง และสามารถนำไปใช้วางแผนหรือตัดสินใจได้แม่นยำมากขึ้น

 

7. หมั่นสังเกตการณ์และปรับปรุง 

ผู้บริหารต้องหมั่นดูว่า แนวทางการปฏิบัติขององค์กร มีความสอดคล้องตัวชี้วัดความสำเร็จที่วางไว้หรือไม่ พนักงานสามารถปรับตัวได้มากน้อยเพียงใด และมีจุดไหนที่ต้องการแรงสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อหาวิธีพัฒนา ปรับปรุง ให้องค์กรไปสู่ Data-Driven Organization ได้อย่างมั่นคง

 

แนวทางปฏิบัติทั้ง 7 ข้อนี้ เป็นข้อปฏิบัติพื้นฐาน ที่จะนำไปสู่ Data-Driven Organization 

อย่างไรก็ตาม แต่ละองค์กรต้องประยุกต์วิธีต่างๆให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กรของตน เพราะยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมาย เช่น สิ่งแวดล้อมภายในองค์กร ความพร้อมของพนักงาน วัฒนธรรมองค์กร ฯลฯ ที่ต้องนำมาวิเคราะห์ในสมการนี้

ซึ่งจากความเชี่ยวชาญทางด้าน People & Organization Transformation ของเรา Pragma and Will Group สามารถช่วยองค์กรในการเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยการวางแผนวิธีการ Execute และเตรียมพร้อมโครงสร้างองค์กร พนักงาน ให้พร้อมสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่จะเป็นโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

#PragmaandWillGroup #PWG #DataDrivenOrganization

 

หากต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับการ Transform การบริหารพนักงานสู่การเป็น Data-Driven Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ไปที่ช่องทางด้านล่าง

 

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้อง

  • AI ผู้ช่วยใหม่ในการทำงาน Read More

  • ออกแบบค่าตอบแทน ให้แข็งแรงและสอดคล้องกับทิศทางองค์กร Read More

  • การจ่ายค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่