Networking Strategy สำหรับ Introverts สายธุรกิจ

September 1, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

รู้หรือไม่ว่า คนกว่า 25 – 40% จากทั่วโลกที่มีบุคลิกภาพเป็น Introverts  

(ข้อมูลจากหนังสือ Quiet โดย Susan Cain) (1)

 

หากอธิบาย Introverts โดยย่อ คือ เป็นบุคลิกเฉพาะบุคคล ที่มีโลกส่วนตัวสูง จะรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่คนเดียว หรืออยู่กับคนที่สนิทเพียงไม่กี่คน และอาจต้องใช้พลังงานเยอะกว่าคนประเภทอื่นในการเข้าสังคม

 

งานบางงานอาจเหมาะกับ Introverts เช่น นักเขียน นักวาด ที่สามารถใช้เวลาอยู่กับตัวเองเวลาทำงานได้ อาจต้องเข้าสังคมเป็นครั้งคราว แต่ในขณะเดียวกันก็มีงานบางประเภทที่หลีกเลี่ยงการเข้าสังคมไม่ได้ เช่น นักธุรกิจ นักขาย ฯลฯ

 

ซึ่งในโลกธุรกิจนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าการ Networking เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงยาก เพราะอาจนำไปสู่โอกาสใหม่ ๆ ได้อย่างคาดไม่ถึง เพื่อสร้างผลตอบแทนในอนาคต

 

มาดูกันว่า Pain point หลัก ๆ ของชาว Introverts ในการเข้าสังคม มีอะไรบ้าง

  1. มีความเหนื่อยล้าในการเข้าร่วมงานที่มีคนจำนวนมาก

ในงานเข้าสังคมชาว Extroverts อาจรู้สึกได้เพิ่มพลังเพราะได้เจอผู้คนมากมาย ตรงกันข้ามกับ Introverts ที่การเข้าสังคม หรืองานที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก จะสร้างความเหนื่อยล้า ความไม่สบายใจ กดดัน และ Overwhelmed 

 

  1. มีความกระอักกระอ่วน ในการพูดคุยกับคนแปลกหน้า

Introverts อาจไม่ได้สบาย หรือสนุกในการพูดคุย Small Talk กับคนที่เพิ่งรู้จักขนาดนั้น บางทีอาจสร้างความกดดัน ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะชวนพูดเรื่องอะไร ทำให้เกิดความกระอักกระอ่วนในการ Networking

 

  1. ใช้ความพยายามสูงในการเข้าร่วมวงสนทนา

การเข้าร่วมวงสนทนาในกลุ่มคนที่เขารู้จักกันอยู่แล้ว แต่เราเป็นคนเดียวที่ยังแปลกหน้าอยู่ จะต้องอาศัยพลังอย่างมาก ในการเข้าร่วมวงสนทนาอย่างลื่นไหล หรือทำความรู้จักคนจำนวนมากในช่วงเวลาหนึ่ง

 

ในบทความนี้ เราจึงขอเสนอแนวทางสำหรับ Introverts ในการ Networking หรือเข้าสังคม สำหรับคนที่ทำงานสายธุรกิจ ว่ามีแนวทางปฏิบัติตัวอย่างไรมาแบ่งปันทุกคน เพื่อสร้างความสบายใจให้ตัวเองมากขึ้น เมื่อต้องเข้าสังคม

 

  1. เตรียมตัวและตั้งเป้าหมายให้พร้อมตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมการ Networking

ก่อนที่จะเข้าร่วมงาน เราต้องระบุเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และดูว่าต้องการเข้าไปสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานคนไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เพื่อให้การ Networking ในครั้งนั้น ๆ สามารถสร้าง Impact ได้สูงสุด เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ชาว Introverts อาจหมดพลังได้ง่าย ในการเข้าร่วมงานที่มีคนจำนวนมาก และต้องอาศัยการพูดคุยอยู่ตลอดเวลา การไปแบบไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ อาจทำให้หลงทาง และเสียพลังงานโดยเปล่า

 

เคล็ดลับการเตรียมตัวอีกอย่างหนึ่ง คือ เตรียมการแนะนำตัวแบบสั้น และเตรียมบทสนทนาคร่าว ๆ ไว้ในหัว เช่น การ Small Talk เตรียมการถามคำถามปลายเปิด หรือทำการบ้านไปก่อนว่า คนที่ต้องการไปคุยด้วย มีเรื่องใดที่ชอบเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถชวนคุยได้ง่าย และไม่เกิดช่วงเวลาที่น่าอึดอัด รวมถึงเหมือนได้แสดงความใส่ใจ สามารถสร้างความประทับใจได้

 

  1. เริ่มต้นบทสนทนาจากคนกลุ่มเล็ก เพื่อสร้างความเคยชิน

ในการเข้าร่วม Networking Event ขนาดใหญ่ การเริ่มต้นบทสนทนากับคนกลุ่มเล็กประมาณ 3 คน ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และสร้างความเคยชินในช่วงแรกของการเข้าสังคม 

โดยการพูดคุยระหว่างคนกลุ่มเล็ก มีข้อดีคือ สามารถสร้างบทสนทนาที่ลึกขึ้นได้ สร้างความจริงใจ และอาจนำไปสู่การสร้างโอกาสในการร่วมงานกัน เพราะหากพูดคุยไหลลื่น อาจได้ทราบถึง Pain Point ที่เป็นจุดที่เราสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ จึงทำให้สร้าง Relationship ที่แข็งแรงมากขึ้น และเป็นการเปิดโอกาสสู่การร่วมงานกันในอนาคตได้

 

  1. หาจุดสนใจร่วมกัน หรือ Common Ground เพื่อต่อยอดการสร้าง Networking

เคล็ดลับต่อไป คือ การหาจุดสนใจร่วมกัน ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งเรื่องงาน และเรื่องอื่น ๆ ใกล้ตัว เช่น งานอดิเรก กีฬาที่ชอบ คนรู้จักร่วมกัน ข่าวธุรกิจในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งเรื่องชุดที่ใส่มาในวันนั้น ๆ ซึ่งสามารถช่วยให้พูดคุยอย่างไหลลื่นมากขึ้น อีกทั้งสามารถต่อยอดไปสู่การ นัดพบปะในครั้งต่อ ๆ ไป เพื่อไปทำกิจกรรมนอกเวลาร่วมกัน และได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องธุรกิจเพิ่มเติมอีกด้วย

 

  1. ใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์ เพื่อพัฒนา Online Networking สู่ Face-To-Face

คน Introverts บางคนอาจรู้สึกสบายใจกับการพูดคุยกันออนไลน์มากกว่าเจอหน้า เพราะฉะนั้น Social Media 

สามารถเป็นสะพานในการสร้าง Online Networking ได้อย่างดี โดยเฉพาะ LinkedIn ที่เป็นแหล่งรวมการสร้าง Online Professional Networking ทั่วโลก หากประเด็นที่พูดคุยกันผ่านออนไลน์มีความน่าสนใจ อาจต่อยอดไปสู่การพบปะแบบ Coffee Chat หรือการนัดคุยกันตามร้านกาแฟแบบ Casual แต่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องที่แต่ละคนสนใจ

 

  1. Recharge พลัง หลังจากเข้าร่วม Networking 

การเข้าร่วมงานที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก ถือเป็นการใช้พลังอย่างมากสำหรับชาว Introverts เพราะโดยธรรมชาติแล้ว Introverts มักจะสบายใจเมื่ออยู่คนเดียว หรือพูดคุยกับคนรู้จักเพียงไม่กี่คนเท่านั้น 

เพราะฉะนั้นหลังจากจบงานที่ต้องพูดคุยกับผู้คนจำนวนมากแล้ว อย่าลืมหาเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเอง และให้พลังกลับมาเต็มเปี่ยมเท่าเดิม พร้อมต่อการ Networking ครั้งต่อ ๆ ไป

 

นอกจากนี้ การพยายามสร้างความเคยชินก็เป็นสิ่งสำคัญ จะเห็นว่า ผู้บริหารหลายท่านก็เป็น Introverts แต่สามารถ Networking ได้อย่างธรรมชาติ ทั้งหมดนี้เป็นเพราะ “ประสบการณ์” ซึ่งพนักงานทั่วไปก็สามารถสร้างความเคยชินตามกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ อาทิ

– การเข้าร่วม Workshop หรือ Webinar ในสายงานที่ตนทำงานอยู่เพื่ออัพเดทความรู้ เพื่อนำไปพูดคุยกับผู้อื่นได้

– เป็นอาสาสมัครในการเข้าร่วมงานต่าง ๆ ที่อาศัยการทำงานร่วมกับคนในฝ่ายอื่น ๆ เพื่อฝึกสกิลการ Networking ภายในหรือนอกองค์กร

– หา Role Model ที่ตนเองชอบ เพื่อศึกษาวิธีการเข้าสังคม และนำไปประยุกต์ใช้ในโอกาสต่าง ๆ จนสร้างความเคยชิน

 

อย่างไรก็ตาม คนที่เป็น Introverts ไม่ได้หมายถึงเข้าสังคมไม่เป็น แต่อาจใช้พลังงานในการเข้าสังคมมากกว่าคนประเภทอื่น ๆ ดังนั้น การคำนึงถึงเป้าหมาย จังหวะการเข้าไปพูดคุยที่เหมาะสม และมีเคล็ดลับต่าง ๆ ที่สร้างความลื่นไหลในการพูดคุย  และอย่าลืมว่า เราต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ เพื่อเพิ่ม Value ที่เกิดขึ้น ในการเข้าสังคมในแต่ละครั้ง

#PWG #PragmaAndWillGroup #NetworkingStrategies #Introverts #Business

 

(1) kooper. (2019). สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับมนุษย์ introvert. สืบค้นจาก kooper

 

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้อง

  • 15 อาชีพในฝันของ Gen Alpha ที่ไม่เหมือนใคร Read More
  • Generation Gap หนึ่งในความท้าทายในที่ทำงาน Read More
  • ถอดบทเรียน จากบาร์บี้เวอร์ชันต้นฉบับ ที่สนับสนุนการ Empower ผู้หญิงในมุมมองต่าง ๆ Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่