Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

Performance Management System – หัวใจสำคัญในการบริหารการดำเนินงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ

May 5, 2022

โดย กนต์ธร ดิสระ, Senior Manager, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ุกวันนี้ สภาวะการแข่งขันของโลกธุรกิจมีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ และอนาคตขององค์กรก็มีความเชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานของพนักงาน การมีตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการประเมินผลงานอย่าง KPI และ OKR อาจช่วยสะท้อนถึงประสิทธิภาพการทำงาน แต่การใช้เครื่องชี้วัดเหล่านี้ให้ประสบผลด้วยดีก็ต้องมีระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance management system – PMS) ที่เหมาะสม

PMS เป็นระบบที่จะสร้างแนวคิดและกระบวนการภายในองค์กร เพื่อผลักดันให้การดำเนินงานขององค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมที่หลากหลาย และเชื่อมโยงความรับผิดชอบในระดับภาพรวมองค์กร ระดับหน่วยงาน จนถึงระดับบุคคลเข้าด้วยกันเป็น “วงจรในการจัดการที่มีประสิทธิภาพ”

หลักการทำงานของ PMS เริ่มจากการกำหนดเป้าหมาย (เชิงกลยุทธ์) ขององค์กรทั้งระยะสั้น (ประจำปี) ระยะกลางและระยะยาว (3-5 ปี) แล้วเชื่อมโยงเป้าหมายนั้นไปสู่ระดับหน่วยงานและระดับบุคคล โดยใช้เครื่องมือในการกำหนดเป้าหมายและการวัดความสำเร็จ เช่น KPI หรือ OKR จากนั้นคือการประเมินผลงานโดยใช้ตัวชี้วัดหรือการตัดสินใจของหัวหน้างาน เพื่อพิจารณาถึงการจ่ายโบนัส ปรับค่าจ้างประจำปี หรือผลตอบแทนอื่น ๆ

หัวใจสำคัญของ PMS อยู่ที่การบูรณาการกิจกรรมการทำงานต่าง ๆ ในองค์กร ให้มีความเชื่อมโยง สอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างประสิทธิภาพและผลิตผลที่ดี ได้แก่

  1. การตั้งเป้าหมาย (Goal Set­ting) องค์กรต้องตั้งเป้าหมายที่ทำให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของเป้าหมายขององค์กรว่าจะมีผลต่อเป้าหมายส่วนบุคคลอย่างไร ซึ่งจะทำให้พนักงานมีความใส่ใจบทบาทของตนและมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยการกำหนดเป้าหมายควรเป็นกระบวนการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถสร้างเป้าหมายที่เสริมวัตถุประสงค์ขององค์กร ส่งผลให้พนักงานรู้สึกมีความเป็นเจ้าของงาน มีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น
  2. การสื่อสารและความร่วมมือในการทำงานที่โปร่งใส (Trans­par­ent Com­mu­ni­ca­tion and Col­lab­o­ra­tion) พนักงานต้องการเห็นถึงความเปิดเผยและจริงใจของผู้นำองค์กรโดยเฉพาะในช่วงที่บริษัทต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาก็ต้องการการสื่อสารแบบเรียลไทม์ และต้องการสร้างสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชาด้วย
  3. การให้ความสำคัญและการให้ผลตอบแทนพนักงาน (Employ­ee Recog­ni­tion and Reward) พนักงานควรได้รับความรู้สึกว่าตนมีคุณค่า ได้รับความชื่นชม และผลตอบแทนสำหรับงานที่พวกเขามีส่วนร่วม ซึ่งหากการให้คุณค่าของพนักงานไม่ใช่สิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ก็มักส่งผลในทางลบต่อการลาออกของพนักงาน
  4. คำติชมที่ตรงไปตรงมาและสม่ำเสมอ (Hon­est and reg­u­lar feed­back and reviews)  พนักงานต้องการคำติชมและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานที่ทำ ยิ่งได้รับคำแนะนำหรือได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของพวกเขาบ่อยครั้งมากเท่าใด พวกเขาก็ยิ่งสามารถปรับปรุงการทำงานให้เกิดความเป็นเลิศได้มากเท่านั้น
  5. การพัฒนาทักษะและศักยภาพของพนักงาน (Employ­ee devel­op­ment) การพัฒนาทักษะมีความสำคัญต่อพนักงาน และองค์กรเองก็จะได้รับประโยชน์เมื่อพนักงานมีทักษะและความสามารถมากขึ้น

ทุกองค์กรมีเป้าหมายในการสร้างความเจริญเติบโต และอยู่รอดได้อย่างมั่นคง ดังนั้น หากทิศทางในการพัฒนาองค์กรของผู้บริหารมีความชัดเจนและมุ่งมั่นอย่างแท้จริงแล้ว ไม่ว่าจะเผชิญความท้าทายในรูปแบบใด การมีระบบบริหารจัดการประสิทธิภาพผลปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพก็ช่วยให้องค์กรสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ

 

ติดตามบทความต่อไป เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเรื่องอื่นๆ

  • KPI – OKR ต่างกันอย่างไร อะไรเหมาะกับองค์กรคุณ Read More
  • วางแผนกำลังคนยุคใหม่ในวันที่ธุรกิจไม่เหมือนเดิม Read More
  • การจ่ายค่าตอบแทน เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง Reward Strategy หรือ People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่