HR Strategy หรือกลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์ คืออะไร? เป็นประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจ…

September 14, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การมี HR Strategy ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จขององค์กร ทรัพยากรบุคคลเป็นหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ดังนั้น การวางแผนและดำเนินการอย่างเป็นระบบในเรื่อง HR Strategy จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะเอื้อให้องค์กรสามารถไปสู่ทิศทางที่วางแผนไว้

 

 

HR Strategy มีบทบาทสำคัญในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กร

 

HR Strategy มีบทบาทสำคัญในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กร โดยช่วยให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่าง เช่น

 

  1. การจัดหาและรักษา (Recruitment and Retention) พนักงานที่มีความสอดคล้องกับทิศทางของธุรกิจ

 

HR Strategy ช่วยให้องค์กรสามารถระบุและดึงดูดพนักงานที่มี Capability และความสามารถที่จำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ยังช่วยในการรักษาพนักงานที่มีประสิทธิภาพให้คงอยู่กับองค์กร ผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่วางแผนไว้สนับสนุนทิศทางของธุรกิจ

 

เช่น หากธุรกิจกำลังจะเดินหน้าสู่ Digital ก็จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญ และพนักงานที่ Support เรื่องนี้ ดังนั้น จึงต้องกำหนดคุณสมบัติ จำนวนคน วิธีการคัดเลือก วิธีการดึงดูด เพื่อที่จะได้พนักงานที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด อีกทั้งรักษาพนักงานเดิมที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

 

 

  1. การพัฒนา Capability ของพนักงาน (Employee Development)

 

HR Strategy มุ่งเน้นการพัฒนา Capability ของพนักงานให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพของพนักงานได้ อีกทั้งสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการรับรู้ และปรับตัวกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น เรื่องพัฒนาพนักงานเรื่อง AI Literacy เป็นต้น

 

 

  1. การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Productivity Enhancement)

 

เมื่อองค์กรมีพนักงานที่มีความสามารถและได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม จะส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มผลลัพธ์ทางธุรกิจและลดต้นทุนในระยะยาว

 

อีกทั้ง HR Strategy อาจรวมถึงเรื่องการนำ Technology มาใช้ภายในองค์กร เพื่อลดงานที่ต้องทำซ้ำซ้อน และให้พนักงานมุ่งเน้นด้าน Strategy และ Innovation ขึ้นได้ เช่น การทำ Automation ในกระบวนการ Recruitment เพื่อลดงานของ Recruiter เป็นต้น

 

 

  1. การสนับสนุนกลยุทธ์ของธุรกิจ

 

HR Strategy เป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนและขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร โดยช่วยให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เช่น การทำ Performance Management ให้ตรงกับทิศทางธุรกิจ หรือการเตรียมความพร้อมพนักงานที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมเดินหน้าไปพร้อมกับ Business Direction

 

 

มาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า แล้ว HR Strategy แตกต่างกับ Business Strategy อย่างไรบ้าง

 

สามารถดูตามตารางด้านล่างได้ เพื่อเพิ่มความชัดเจนถึงความแตกต่างของ 2 เรื่องนี้

 

HR strategy vs Business strategy

 

กล่าวโดยสรุปคือ HR Strategy จะมุ่งเน้นไปใน Area ที่เฉพาะเจาะจงเรื่องคน และองค์กรมากกว่า เพื่อสนับสนุนทิศทางของธุรกิจ หรือบางอย่างอาจเป็น Initiative ในการพัฒนาการทำงานภายในให้ดีขึ้นก็เป็นได้

 

 

ตัวอย่างองค์กรชั้นนำ ในการออกแบบเรื่อง HR Strategy

 

การนำ HR Strategy มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อความสำเร็จขององค์กร ดังจะเห็นได้จากกรณีศึกษาต่อไปนี้:

 

Google

 

มุ่งเน้นรักษาพนักงานที่มี High Potential และสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์

 

Google เป็นหนึ่งในองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการนำ HR Strategy มาใช้อย่างโดดเด่น โดยมุ่งเน้นการสรรหาและรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูง พร้อมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้ออำนวยต่อความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

 

Google ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีโปรแกรมฝึกอบรมและพัฒนาทักษะที่หลากหลาย รวมถึงการสนับสนุนให้พนักงานใช้เวลา 20% ในการทำงานเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ที่ตนสนใจและเป็นประโยชน์ต่อ Google หรือ เรียกว่า ‘20% Time Rule’ ซึ่งบางผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันในปัจจุบันอย่าง Gmail ก็มาจาก ‘20% Time Rule’ นี่เอง

 

 

Canva

 

สร้าง Talent Strategy รองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจ

 

Canva ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกออนไลน์ จาก Sydney, Australia เติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2013 เพื่อให้ทันกับความต้องการในการสรรหาบุคลากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Canva ได้พัฒนากลยุทธ์การเน้นทักษะและสร้าง Talent Community

 

Canva มี Skill Framework ประกอบด้วย 4 เสาหลัก คือ Craft, Communication, Leadership, Strategy ซึ่งจะถูกนำมาใช้เป็นตัวชี้วัดสำคัญตลอดกระบวนการสรรหา การปฐมนิเทศ และการพัฒนาบุคลากร

 

ผู้สมัครที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นพนักงาน จะได้เข้าสู่ Canva’s Talent Community และมีโอกาสเข้าร่วมงาน Skills-Based Webinars  เพื่อรักษาความสนใจของผู้สมัคร Canva จะมอบการสมัครสมาชิก Canva Pro ฟรีให้กับผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการสรรหา

 

โดยมีความคาดหวังว่า ‘ต่อไปไม่จำเป็นต้องประกาศรับสมัครงานอีก’ เพราะสามารถเข้าถึงทักษะของ Talent Pool ที่สนใจร่วมงานกับ Canva แล้ว

 

กลยุทธ์นี้ สนับสนุนการเติบโตของ Canva’s Global Team เป็นอย่างมาก โดยมีจำนวนคนจาก 1,000 คน สู่ 4,000 คน ภายใน 3 ปีเท่านั้น และมีผู้เข้าร่วมใน Talent Community กว่า 20,000 คนเลยทีเดียว

 

 

Final Thought เกี่ยวกับการสร้าง HR Strategy หรือกลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์

 

HR Strategy เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การพัฒนา HR Strategy ที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยความเข้าใจในกลยุทธ์ทางธุรกิจ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการกำหนดองค์ประกอบสำคัญต่าง ๆ ให้สอดคล้องกัน

 

การนำ HR Strategy มาปฏิบัติใช้อย่างเป็นรูปธรรมต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้นำระดับสูงและแผนกต่าง ๆ ในองค์กร พร้อมทั้งการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

 

องค์กรที่สามารถพัฒนาและดำเนินการตาม HR Strategy ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะนำไปสู่ความสำเร็จและการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว

 

 

หากสนใจติดต่อเรื่อง HR Strategy สามารถติดต่อได้ที่ Contact

 

 

#PragmaandWillGroup #HRTheSeriesPWG #HRStrategy #BusinessStrategy #HumanResource #Humanresourcestrategy #Business #Organization

 

 

Reference:

 

Deloitte. (2021). Creating value through HR Strategy. Deloitte

Eaton Business School. (2024). Google’s 20% Time Rule and Workplace Actualization. Ebsedu

Gartner. (2022). Successfully plan and execute your HR Strategy. Gartner

AIHR. (2023). How to develop an effective HR Strategy. AIHR

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • Competency หรือ สมรรถนะ คืออะไร ต่างจาก Skill อย่างไร Read More
  • People Analytics คืออะไร? พลังของการวิเคราะห์ข้อมูลพนักงานในองค์กร  Read More
  • ทำแผนให้เป็นจริงด้วย Strategy Execution Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่