Competency หรือ สมรรถนะ คืออะไร ต่างจาก Skill อย่างไร

March 22, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

คำว่า Competency หรือ สมรรถนะ อาจเป็นคำที่บางคนเริ่มคุ้นหู หากอยู่ในวงการที่เกี่ยวข้อง แต่คนส่วนใหญ่ อาจคุ้นกับคำว่า Skill หรือ ทักษะ มากกว่า เพราะเป็นคำที่ได้ยินทั่วไป ไม่ว่าจะตามประกาศรับสมัครงานต่าง ๆ ว่าต้องการคนที่มีทักษะดังกล่าว หรือตามคอร์สเรียนเพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะ

 

ในบทความนี้ เราจึงอยากให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับ Competency หรือ สมรรถนะกัน ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร และต่างจาก Skill ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ อย่างไรบ้าง

 

Competency หรือ สมรรถนะ คืออะไร

Competency หรือสมรรถนะ คือ การแสดงออกในเชิงพฤติกรรม เพื่อทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งมาจากการมี ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) และคุณลักษณะ (Attributes) และนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้ในงานต่าง ๆ ที่ตนรับผิดชอบ

 

Competency มีที่มาจาก David C. McClelland จากมหาวิทยาลัย Harvard ผู้เชี่ยวชาญด้านทฤษฎีเรื่อง People’s “need for achievement” ซึ่งเขามองว่าเรื่อง IQ และ Personality Tests นั้น ยังไม่เพียงพอที่จะวัดผลศักยภาพของบุคคลในการเป็นเครื่องยืนยันว่า คนนั้น ๆ สามารถทำงาน หรืออาชีพนั้นได้อย่างประสบความสำเร็จ

 

David C. McClelland จึงพัฒนาเรื่อง Competency Model ออกมาเพื่อสามารถ “Predict Success on Tasks” และมีการพัฒนาแนวคิด และวิธีการเข้าถึง Competency ออกมา เช่น วิธี Behavioral Event Interview ที่มีวิธีการถามผู้สมัครเกี่ยวกับ การรับมือในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ โดยผู้สัมภาษณ์จะถามเป็นปลายเปิดโดยไม่ชี้นำคำตอบแต่อย่างใด จากนั้น จึงนำคำตอบมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบผู้สมัครแต่ละคนว่า ใครคือคนที่มีแนวโน้มจะตรงกับสมรรถนะของตำแหน่งงานนั้น ๆ มากที่สุด (1)

 

หากอ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจคิดว่า งั้น Competency ก็เหมือน Skill สิ…

 

เราจึงทำตารางเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างในมิติต่าง ๆ ว่าจริง ๆ แล้ว Competency และ Skill หากมองเผิน ๆ อาจรู้สึกคล้ายกัน แต่แท้จริงแล้ว มีข้อแตกต่างมากมาย ดังเช่นรูปด้านล่าง

 

ความแตกต่างระหว่างสมรรถนะ และ ทักษะ competency vs skill

 

จะเห็นได้ว่า Competency (สมรรถนะ) และ Skill (ทักษะ) เมื่อแยกแยะออกมาในมิติต่าง ๆ แล้วนั้น มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน กล่าวคือ Competency จะเป็นสิ่งที่ “แสดงออก” ไม่ใช่เพียง “มีความรู้” หรือ “มีทักษะ” เท่านั้น และจะแสดงออกเชิงพฤติกรรมอย่างไร เพื่อให้งานประสบผลสำเร็จ

 

เช่น เรื่อง Problem-Solving Competency

การที่พนักงานสอบแล้วเขียน คำตอบเรื่องการแก้ไขปัญหาในองค์กรตามทฤษฎีได้ถูกต้องนั้น ไม่ได้หมายถึงพนักงานคนนั้นมี Problem-Solving Competency เสมอไป แต่หากสามารถ “แสดงออก” ถึงการแก้ไขสถานการณ์ที่ “เกิดขึ้นจริง” หรือ “ที่เคยเกิดขึ้น” มาได้นั้น จึงถือว่ามี Problem-Solving Competency อย่างแท้จริง นั่นเอง

 

สามารถติดตาม Pragma and Will Group เพื่อทำความรู้จักโลกของการบริหารคน และองค์กรได้ทางช่องทางด้านล่าง

 

#PWG #PragmaandWillGroup #HRTheSeriesPWG #Competency #HR #Organization #Skill #ทักษะ #สมรรถนะ #EmployeeManagement #Assessment

 

(1) New World Encyclopedia. (2024). Davie McClelland. สืบค้นจาก David McClelland – New World Encyclopedia

(2) Indeed. (2023). Skills vs Competencies. สืบค้นจาก Skills vs. Competencies: What’s the Difference? | Indeed.com

 

 

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ด้านล่าง

  • 5 HR Trends ปี 2024 ที่น่าจับตามองในประเทศไทย Read More
  • ก้าวทันโลกกับ 6 เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ในโลกธุรกิจ ปี 2023 Read More
  • คุณภานุวัฒน์ แชร์แนวคิดในงาน Thailand HR Tech 2023 Read More
หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้เพิ่มเติมที่ช่องทางด้านล่าง

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่