คุณภานุวัฒน์ แชร์แนวคิดในงาน Thailand HR Tech 2023

June 20, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

นำ AI มาช่วยในขั้นตอนที่ใช้เวลานาน กับการหา “คนที่ใช่” อย่าง Successor…

การวางแผนหา Successor หรือคนที่มาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในองค์กร จะอาศัยการวางแผนล่วงหน้าหลายปี เพื่อเตรียมตัว และปิด Gap ที่ยังต้องพัฒนาต่อไป เพื่อให้เหมาะกับตำแหน่งนั้น ๆ มากที่สุด

ปัจจุบัน มีหลายธุรกิจที่ใช้ AI มาช่วยให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสถิติจาก Chief Human Resource Officer (CHRO) ได้ให้ความสำคัญกับ Leadership Development & Succession Planning เป็นอันดับหนึ่งในปี 2023

 

เนื่องจาก คนที่จะเป็น Successor หรือผู้ที่มาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในองค์กร จะเป็นเหมือนหัวเรือที่กำหนดทิศทางต่าง ๆ และบริหารองค์กรให้ไปอย่างเหมาะสม แต่ปัญหาคือ องค์กรมักจะเลือกจากเหตุการณ์เฉพาะหน้า หรือเลือกจากคนที่ทำงานมานาน 

 

ซึ่งมีข้อดีคือ รู้จักองค์กรดี แต่ขาดองค์ความรู้ใหม่ ๆ จากที่อื่น และอีกข้อที่สำคัญคือ มีความ Subjective ในการวัดว่า ใครที่เหมาะสมที่สุดจริง ๆ ตรงกับ Successor Profile ที่ตั้งไว้จริง ๆ

 

จึงมีการนำ AI มาใช้ช่วยในบางส่วน เช่น การทำ Talent Marketplace หรือทำ Assessment ในบางส่วน แต่ก็มักเป็นการใช้แบบผิวเผิน ไม่ได้ลงลึก หรือนำไปต่อยอดได้ในระยะยาว

 

ทาง Pragma and Will Group จึงพัฒนาเครื่องมือเพื่อทำ Competency Assessment ชื่อว่า “PaW” เพื่อเข้าถึงสมรรถนะของ Candidate และนำไปต่อยอดได้ในการทำ Job Matching, คัดเลือกส่วนผสมของคนมาเข้าทีมอย่างเหมาะสม, สามารถติดตามการพัฒนา, และช่วยหา Successor เพื่อเลือกคนที่ตรงตาม Qualification ของแต่ละองค์กรได้อย่างแท้จริง

 

เราหวังว่า องค์กรจะสามารถนำ AI ไปใช้เพื่อปลดล็อคศักยภาพสูงสุดได้อย่างเหมาะสม และเตรียมความพร้อมขององค์กรเพื่อเข้าสู่โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดย คุณภานุวัฒน์ กาญจะโนสถ Co-Founder/ Managing Partner บริษัท Pragma and Will Group 

ที่งาน PMAT Thailand HR Tech 2023

#PWG #Pragmaandwillgroup #AI #ThailandHrtech2023 #pmat #hrtech

คุณภานุวัฒน์

 

คุณภานุวัฒน์

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

  • คุณวันเฉลิม แชร์แนวคิดในงาน Thailand HR Tech 2023 Read More
  • ทำแผนให้เป็นจริงด้วย Strategy Execution Read More
  • คุณวันเฉลิม สิริพันธ์ุ ให้สัมภาษณ์กับ BrandAge Online เกี่ยวกับมุมมองผู้บริหารทีม HR ในยุค New Normal Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่