ก้าวทันโลกกับ 6 เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ในโลกธุรกิจปี 2023

October 2, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ปี 2023 ดำเนินมาใกล้ถึงสิ้นปีแล้ว มาส่องเทรนด์ธุรกิจที่เกิดขึ้นกันดีกว่าว่า ในปี 2023 นี้ มีเรื่องอะไรที่น่าจับตามองสำหรับคนทำงานบ้าง

 

จะเห็นได้ว่า ในแต่ละปี จะมีเรื่องเด่น ๆ ที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน ยกตัวอย่างในปี 2022 ที่มีหลายเทรนด์ธุรกิจที่เกิดขึ้น เช่น

 

การเติบโตของธุรกิจ E-Commerce และ Social Commerce

สืบเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเหตุการณ์ Covid-19 ที่ทำให้การจับจ่ายแบบ E-Commerce ยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ละแบรนด์ขยายช่องทางขายมาทางออนไลน์มากขึ้น อีกทั้ง Social Media ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok ก็เพิ่มเรื่องการซื้อขายภายใน Platform ทำให้คนสามารถเสพสื่อ Content ไปพร้อม ๆ กับซื้อของอย่างง่ายดายในที่เดียวกัน

 

ทำให้งานฝั่งดูแลกลยุทธ์การขาย การดูแล Platform และทีม Tech ที่ต้องพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงเวลานั้น

 

อีกเรื่องที่น่าสนใจในปี 2022 คือ การเติบโตของธุรกิจเทคโนโลยี จาก Sleek Index Report กล่าวว่า เห็นสถิติการลงทุนในเรื่อง IT และ Software Solution ของบริษัทต่าง ๆ เพิ่มขึ้นกว่า 343% ทำให้งานฝั่งผู้ดูแลเรื่องเครื่องมือเหล่านี้ จึงถูกยกระดับความสำคัญขึ้นในปี 2022 เป็นพิเศษ (1)

 

แล้วในปี 2023 ล่ะ… เกิดอะไรขึ้นบ้าง  

เราขอสรุปเป็น 6 เรื่องที่สำคัญ ในปี 2023 ที่คนทำงานควรตระหนักไว้

 

1.ฝึกใช้งาน AI ให้เป็น ไม่ใช่ให้ AI มาแทนที่งานของตน

AI ในปี 2023 เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก และสร้างโอกาสต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โอกาสในอาชีพใหม่ เช่น AI Specialist โอกาสทางธุรกิจ ที่หลาย ๆ องค์กร ก็เอา AI มาใช้อย่างจริงจังมากขึ้น จึงทำให้ AI เพิ่มบทบาทขึ้นในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ

 

โดยเฉพาะการเปิดตัวของ ChatGPT ที่สร้างโดย OpenAI ที่ทำให้ AI ยิ่งเข้าถึงง่ายขึ้นในหมู่คนทำงาน เพราะอยู่ในรูปแบบที่ใช้งานง่าย และเข้ามาช่วยงานคนได้หลากหลายจุดประสงค์ เปรียบเสมือนมีผู้ช่วยมือดีอีกคนอยู่ข้างกาย

 

จึงเป็นเหตุผลให้เราต้องเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือ AI ให้เป็น เช่น ใช้ ChatGPT มาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รู้จักป้อนคำสั่งอย่างชัดเจนตามเรื่องที่เราต้องการ หรือให้ช่วยแบ่งเบางานบางส่วนของเรา อีกทั้งระวังเรื่อง จริยธรรมในการใช้ AI ไม่ว่าจะเป็น เรื่องข้อมูลรั่วไหล หรือเรื่องการเอางานของคนอื่นมาใช้โดยไม่ให้แหล่งที่มา เป็นต้น

 

 และนอกจาก ChatGPT ยังมีเครื่องมือ AI อื่น ๆ ที่เข้ามาช่วยในการทำงานในปี 2023 ดังนั้น คนทำงานควรเลือกใช้เครื่องมือ AI แต่ละอันอย่างเหมาะสม และต่อยอดความรู้ตัวเองอยู่เสมอ

 

2.บริหารคนเก่งให้เป็น ทั้งในแง่ดึงดูด ดูแล และรักษา

ต้นปี 2023 มีอีกเรื่องที่ร้อนแรงไม่แพ้เรื่อง AI คือ ข่าวการ Layoff พนักงานครั้งใหญ่ หรือ “Massive Layoff” จากบริษัทชั้นนำหลาย ๆ ที่ทั่วโลก โดยเฉพาะการ Layoff จาก Tech Company ชื่อดัง เช่น Meta, Amazon, Microsoft ที่มีการ Layoff พนักงานกว่า 10,000 คน เนื่องจาก Tech Industry ชะลอการเติบโตลง ทำให้ต่อไปการจ้างงาน ต้องอาศัยการคาดการณ์ถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมนั้น ๆ เป็นปัจจัยสำคัญด้วย

 

อีกเรื่องที่น่าจับตามองเกี่ยวกับการบริหารคน คือ การ Reskill

จากสถิติของ World Economic Forum เรื่อง Future of Jobs 2023 กล่าวว่า 44% ของ Core Skills ของคนทำงานจะเปลี่ยนไปในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้เรื่อง Learning & Development เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้พนักงานของตน มี Skills ที่ตอบโจทย์การทำงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต (2)

 

จะเห็นว่างานของ HR จะเป็นงานที่ท้าทายมากขึ้น ต้องรู้จักคิดเชิงกลยุทธ์ ตามเทรนด์ธุรกิจให้ทัน คาดการณ์อนาคตถึง Skills และความต้องการของตลาดแรงงานอย่างมีหลักเกณฑ์

 

3.รู้ทันเทรนด์การสร้างความยั่งยืน ที่มีความเข้มข้นมากขึ้น 

เทรนด์เรื่องความยั่งยืนในปี 2023 เป็นเหมือนพื้นฐานของการทำธุรกิจ ที่ตื่นตัวกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความยั่งยืนในเชิงการใช้ชีวิตประจำวัน หรือในเชิงธุรกิจ ที่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้

 

ในชีวิตประจำวัน เช่น สถิติจาก MSCI ESG Research LLC กล่าวว่า 95% ของคน Gen Z ให้ความสำคัญกับการลงทุนเรื่องความยั่งยืน จะดูว่าธุรกิจใดที่ดำเนินตามหลัก ESG บ้าง แล้วจะเลือกใช้หรือลงทุนในธุรกิจนั้น ๆ

และกว่า 45% พร้อมที่จะหยุดสนับสนุนแบรนด์ที่ส่งผลกระทบด้านลบกับสิ่งแวดล้อม

 

ในเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ที่ต้องนำเรื่องความยั่งยืนมาเป็นอีกหนึ่งขาสำคัญในการทำธุรกิจ เพื่อสร้างจุดยืน และดำเนินไปตามหลัก ESG หรือสร้างความยั่งยืนตั้งแต่เรื่อง สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล อย่างแท้จริง ที่หลาย ๆ แบรนด์ ก็สามารถสร้างความโดดเด่นกับการชูเรื่อง ESG เป็นจุดเด่นได้ เช่น แบรนด์ Patagonia เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่ควรมีติดตัวไว้ เพื่อสามารถตอบรับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ และเป็นคนที่พร้อมสำหรับเรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ ได้แก่

 

4.พร้อมเปิดใจรับสิ่งใหม่อยู่เสมอ เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด (Lifelong Learning Mindset)

โลกเปลี่ยนผ่านเร็วขึ้น ไม่ว่าจะทางเทคโนโลยี ทางสิ่งแวดล้อม ทางสังคม ทางการทำงาน และความไม่แน่นอนไม่รู้จบ ฯลฯ จึงเป็นสาเหตุให้เราต้องพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ คนที่มี Mindset นี้ จะเหมือนมีแต้มต่อในการ พัฒนาตนเอง กล้าที่จะออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตนเอง หรืออาจเห็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจก่อนคนอื่นได้

 

 

5.รู้จักคิดวิเคราะห์ อย่างมีหลักการ (Analytical Thinking Skills)

ปี 2023 ทักษะการคิดวิเคราะห์ยังเป็นเรื่องที่สำคัญต่อเนื่องมาจากปีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อแยกแยะองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจ หรือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ต่อ ฯลฯ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน

เพราะยิ่งโลกไร้พรมแดนมากเท่าไหร่ ข่าวสารต่าง ๆ หลั่งไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว เราต้องรู้จักพิจารณาว่าข่าวสารนี้น่าเชื่อถือหรือไม่ มีแหล่งที่มาจากไหน มีอคติส่วนตัวหรือไม่ หรือข้อมูลที่ได้มา สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างอย่างเหมาะสม

 

 

6.ปรับตัวให้ไว พร้อมรับความยืดหยุ่น และการเปลี่ยนแปลง (Agile Mindset)

สิ่งสำคัญที่ต้องอยู่ในแนวคิดของคนทำงานยุคนี้ คือ การพร้อมจะปรับตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพราะเราไม่รู้เลยว่า จะมีอะไรที่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นบ้าง เช่น อยู่ดี ๆ งานบางอย่างอาจมี AI มาแทนที่ได้ แล้วเราควรทำอย่างไร เราควรหา Value Added ให้กับตนเองเพิ่มเติมหรือไม่ หรือเมื่อเจอปัญหา สิ่งที่ทำได้ไม่ใช่เพียงมองแต่ปัญหาเท่านั้น แต่มองถึงบทเรียนที่ได้จากการประสบปัญหานั้น ๆ ด้วย

 

และนี่ก็คือประเด็นหลัก ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญที่คนทำงานควรมีในปี 2023 ซึ่งต้องรอจับตามองต่อไปว่า ในปี 2024 จะมีเรื่องอะไรที่น่าจับตามอง และเป็นสิ่งที่ต้องปรับตัวกันต่อไป

 

 

 

(1) Sleek. (2022). 6 Key Business Trends you’ll see in 2022. สืบค้นจาก https://sleek.com/sg/resources/business-trends-2022/#:~:text=eCommerce%20and%20social%20commerce,-Everything%20may%20be&text=While%20this%20avenue%20of%20sales,online%20business%20as%20a%20whole.

 

(2) World Economic Forum. (2023). The Future of Jobs Report 2023. สืบค้นจาก 

https://www.weforum.org/reports/the-future-of-jobs-report-2023/infographics-2128e451e0

 

 

#PWG #Pragmaandwillgroup #HRTheSeriesPWG #2023 #2023trends #Business

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้อง

  • ถอดรหัส 5 ตัวอย่างคนรุ่นใหม่ ที่มี Visionary Mindset Read More
  • ถอดรหัส ทำไม Apple ถึงเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จระดับโลก Read More
  • สร้าง Employee Engagement ที่ดีในองค์กร Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่