ถอดรหัส ทำไม Apple ถึงเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ?

September 20, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

อะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จของ Apple?

 

Apple แบรนด์ที่มีอิทธิพลระดับโลก ที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดในหมวด เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคและแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ หรือมีมูลค่าแบรนด์สูงถึง 30.8 ล้านล้านบาท (ข้อมูลในปี 2023) (1)

 

ในวันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา Apple เพิ่งเปิดตัว Product รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการอย่าง iPhone 15 และ Product line อื่น ๆ ตามสไตล์ Apple ที่สร้างความสนใจอย่างล้นหลามไปทั่วโลกเหมือนทุกปีในงาน Apple Event 2023 

 

ในบทความนี้ จึงจะมาชวนถอดรหัสเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ Apple กัน ว่าทำไม ถึงสามารถครองใจคนทั่วโลกและเป็นผู้นำในตลาดได้อย่างยาวนานเช่นนี้

 

ถ้ามองจากภายนอก แบรนด์ที่แข็งแกร่งอย่าง Apple ได้สร้าง Perception ต่อคนทั่วโลกใน 4 มิติใหญ่ ๆ ดังนี้

  1. มี Visionary Leader

Apple มีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ไม่ว่าจะเป็น Steve Jobs หรือ Tim Cook โดยเฉพาะความคิดของ Steve Jobs ที่ต้องการจะสร้างสินค้าที่ลูกค้ายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนต้องการ เหมือนเข้าถึงแก่นของเทคโนโลยีอย่างแท้จริง ที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า และสร้างความสะดวกสบาย จนกลายเป็นพฤติกรรมใหม่ และทำให้ Smartphone เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แล้วในชีวิตประจำวัน

 

  1. สร้าง Seamless Ecosystem

เรียกได้ว่า “เข้าแล้วออกไม่ได้” กับวงการสินค้าจาก Apple เพราะทุกอย่างสามารถเชื่อมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, Macbook, Apple Watch, Airpods ฯลฯ ที่มอบประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้ ที่ถ้าสมมติว่าคนใช้ iPhone อยากลองเปลี่ยนไปใช้โทรศัพท์แบรนด์อื่น ๆ ก็คงต้องถอยความคิดกลับ เพราะจะทำให้ Ecosystem นี้ขาดตอนนั่นเอง จึงต้องกลับมาซบอก Apple Ecosystem เช่นเดิม

 

  1. สินค้ามี Iconic Design

ทุกสินค้าจากแบรนด์ Apple มีดีไซน์ที่สร้างเอกลักษณ์ ที่แค่มองผ่าน ๆ ก็รู้เลยว่าเป็นแบรนด์อะไร โดยใช้ความ Minimal และเรียบหรูผสมผสานกันได้อย่างลงตัวในทุกสินค้า

 

  1. วิธีการสื่อสารทางการตลาด

Apple มี Strong Brand Identity ที่สะท้อนเรื่องผู้นำนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และความโดดเด่นในทุกมุมมอง อีกทั้งใช้วิธีการสื่อสารที่น้อยแต่มาก แต่สามารถเข้าถึงใจลูกค้าได้อย่างน่าทึ่ง และสร้างสาวก Apple มากมายทั่วทุกมุมโลก จนทำให้ในปัจจุบัน นอกจากการโฆษณาสินค้าใหม่จากทาง Apple แล้ว ก็จะมีเหล่าสาวก Apple ที่สร้างพื้นที่โฆษณาหรือพูดถึงสินค้าใหม่ในมุมมองตนเองกันมากมาย เพราะมี Brand Loyalty ที่แข็งแรง

 

แต่หากมองจากภายใน ว่าอะไรคือส่วนผสมสำคัญในการสร้างความโดดเด่นเช่นนี้ได้… 

Apple มีกลยุทธ์การบริหารองค์กรและพนักงานอย่างไร ที่สามารถสร้างผลงานและเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลอย่างมากในตลาดในปัจจุบัน

 

  1. คัดเลือกพนักงานใหม่เข้ามาโดยไม่ได้มองแค่ Skills

Apple น่าจะเป็นองค์กรในฝันของหลาย ๆ คน ด้วยความที่แบรนด์มีอิทธิพล และมีชื่อเสียงระดับโลก ทำให้ Apple ไม่ต้องเหนื่อยเรื่องการดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงานในองค์กรมากเท่าองค์กรทั่วไป แต่สิ่งที่ Apple มองหา ไม่ได้มีเพียง Skills ที่โดดเด่น แต่มองถึงว่าคน ๆ นั้นสามารถเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้หรือไม่ เพราะต้องการให้ความคิดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่ต้องมาจากฝั่งเทคฯเพียงอย่างเดียว

 

Apple จึงมองหาคนที่โดดเด่นทั้ง Skills ใน Role นั้น ๆ สามารถผสานเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ และมีมุมมองที่แปลกใหม่อยู่เสมอ

 

  1. แบ่งการบริหารงานตามหน้าที่และความเชี่ยวชาญ ไม่ใช่ตามสินค้า

หรือเรียกว่า One Functional Organization คือ ไม่ได้แบ่งเป็นทีมบริหาร iPhone Macbook ฯลฯ แต่แบ่งเป็นทีมพัฒนาแต่ละส่วนของสินค้านั่นเอง เช่น ทีมพัฒนากล้อง สำหรับพัฒนากล้องของหลาย ๆ สินค้าจาก Apple เพื่อไม่ให้แต่ละฝ่ายสนใจแต่กำไรระยะสั้นหรือมองเพียงสินค้าที่ฝ่ายตัวเองผลิตเท่านั้น แต่ให้เห็นภาพรวมขององค์กร และผลักดันไปพร้อม ๆ กัน

 

อีกทั้ง Apple เชื่อว่า ควรให้อำนาจการตัดสินใจจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เพราะต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับตลาดเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (2)

 

  1. มี Employee Benefit ที่โดดเด่นและเข้ากับพนักงานของตน

Apple ไม่ละเลยพนักงานทั้งเรื่องงาน และเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน จึงมี Benefit ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของพนักงานของตน เช่น Apple เล็งเห็นว่า สิ่งที่พนักงานหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการมาทำงานที่บริษัท คือ การเดินทาง Apple จึงมี Shuttle Service ให้กับพนักงาน ที่อาศัยอยู่บริเวณ Cupertino ที่เป็นที่ตั้งของ Apple Headquarter ที่ California เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน นอกจากนี้ Apple ยังให้ค่าเดินทางจำนวน 100 USD สำหรับพนักงานที่ใช้วิธีการเดินทางอื่น ๆ อีกด้วย (3)

 

และ Apple ให้ความสำคัญกับ Physical Fitness เพราะเชื่อว่าการมีสุขภาพที่ดี สามารถส่งผลดีต่อ Mental Wellness และประสิทธิภาพการทำงาน จึงมอบ Gym Credit ให้แก่พนักงาน จำนวน 300 USD ต่อเดือน เพื่อให้พนักงานรักษาสุขภาพที่ดี ไปพร้อม ๆ กับการส่งมอบผลงานที่ดี

 

  1. เชื่อในการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด และ Self Improvement

Apple มี University เป็นของตนเอง หรือเรียกอีกอย่างว่า On-Campus Training Center ที่หน้าที่หลักในการตั้งขึ้นมาคือ ถ่ายทอดเรื่อง Cultures, Values, และเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของ Apple ทำให้ปลูกฝังพนักงานให้เข้าถึงแก่นแท้ของความเป็น Apple ได้อย่างแท้จริง และสร้างแรงบันดาลใจ ให้สร้างผลงานที่ดีและตรงกับที่ Apple ต้องการออกมา (4)

 

อีกทั้งมีคอร์สต่าง ๆ มากมาย ที่พนักงานสามารถเลือก Upskills ได้ และ Apple ยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับการเรียนรู้ถึง 5,250 USD เลยทีเดียว

 

รูปภาพจาก wikipedia

 

  1. มีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

Apple มี Innovation Labs & Design Studio ที่สามารถทดลองเทคโนโลยีหรือไอเดียใหม่ ๆ โดยสนับสนุนให้พนักงานสามารถมีความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ และไม่ให้กลัวความผิดพลาด และกล้าเสี่ยง เพราะทุกคนเข้าใจดีว่า ไม่ใช่สินค้าทุกตัวจะติดตลาด แต่ขึ้นอยู่กับว่า เราจะสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรได้บ้างเพื่อสนับสนุนประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า

 

นอกจากนี้ Apple ให้ความสำคัญเรื่อง Diversity & Inclusion เพราะเชื่อว่าพนักงานที่มาจากที่ ๆ หลากหลาย จะสามารถดึงความคิดที่แตกต่าง หรือนำประเด็นที่น่าสนใจในพื้นที่ของตนเองมาถก ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นได้อย่างไม่รู้จบ

 

เมื่อทำงานกันเหนื่อยแล้ว Apple จะมีปาร์ตี้สังสรรค์ที่จัดทุกปี หรือที่เรียกว่า Beer Bash เพื่อให้พนักงานได้พักผ่อน รวมถึงมีนักร้องชื่อดัง มามอบความสุขให้กับพนักงานอีกด้วย

 

รูปภาพจาก Apple Insider

 

จะเห็นว่า เบื้องหลังความสำเร็จของ Apple นั้น นอกจากภาพเบื้องหน้าเรื่องภาพลักษณ์ผู้นำ การสร้าง Ecosystem ดีไซน์ที่สวยงาม และวิธีการสื่อสารที่แตกต่างแล้ว ยังมีเรื่องการดูแลบริหารพนักงาน ที่เป็นส่วนสนับสนุนให้ Apple สามารถสร้างความโดดเด่นและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้อย่างยาวนาน

 

#PWG #Pragmaandwillgroup #Apple #Organization #HR #HRTheSeriesPWG

 

(1) amarintv. (2023). ส่อง ‘แบรนด์มูลค่าสูงสุดปี 2023’ Apple ครองแชมป์โลก. สืบค้นจาก AmarinTV

 

(2) tuxsa blog. (2022). The Apple Model. สืบค้นจาก tuxsa blog

 

(3) perkup. (2022). 9 Stand Out Apple Employee Benefits Its Workforce Loves. สืบค้นจาก 

perkup

 

 

ติดตามบทความต่อไปที่เกี่ยวข้อง

  • ถอดรหัส 5 ตัวอย่างคนรุ่นใหม่ ที่มี Visionary Mindset Read More
  • “บริหารเวลา” ยังไง ให้เข้ากับมนุษย์วัยทำงาน Read More
  • สร้าง Employee Engagement ที่ดีในองค์กร Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่