Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

วิธีการดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาในองค์กรด้วย EVP ที่ตรงใจ

October 31, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

วิธีการดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาในองค์กรด้วยการมอบ Employee Value Proposition หรือ EVP ที่ตรงใจ…

 

ซึ่งตอบโจทย์กับสถานการณ์ในปัจจุบันที่หลายองค์กรเจอปัญหา “Talent War” หรือ การแย่งชิงคนเก่งเข้ามาทำงานในองค์กรของตน ทำให้มีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป บางองค์กรอาจดึงดูดด้วยการเสนอเงินเดือนที่สูงขึ้น หรือการให้ Benefits ต่าง ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างและมัดใจผู้สมัครให้ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่เห็นผลชัดเจน อาจได้ผลทั้งระยะสั้นและยาว

 

แต่หากองค์กรไหนไม่อยากเข้าไปแข่งขันเรื่องเงินเดือน เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด หรือเกรงว่าจะเกิดเงินเดือนเฟ้อขึ้นในอนาคต เราจึงขอเสนอเรื่อง Employee Value Proposition หรือ EVP เพื่อเป็นอีกหนึ่งมิติในการพิจารณาต่อยอดวิธีการดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงานในองค์กรของเรา

 

Employee Value Proposition คืออะไร?

จากข้อมูลของ Harvard Business Review ได้กล่าวว่า วิธีที่จะชนะใน Talent War ได้ องค์กรต้องรู้จักสร้าง Employee Value Proposition ที่ดึงดูด ทำให้คนรู้สึกว่า 

“ถ้าต้องการทำงานในองค์กรที่มีคุณค่าแบบนี้ ต้องเลือกมาทำงานกับองค์กรของเรานะ”

ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ส่วน ดังนี้ (1)

EVP, Employee Value Proposition Framework
Employee Value Proposition Framework

1. Material Offerings

หรือสิ่งที่องค์กรสามารถให้ได้ทั้งในรูปตัวเงินอย่างเงินเดือน และไม่ใช่ตัวเงิน เช่น สถานที่ทำงาน อุปกรณ์ในการทำงาน ความยืดหยุ่นในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ หรือยืดหยุ่นเวลาเข้าและเลิกงาน หรือสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร เป็นต้น

2. Opportunities To Develop & Grow

หรือองค์กรที่สร้างโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้เรียนรู้ทักษะใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการ เช่น มี Training เรื่อง AI หรือเปลี่ยนวิธีการทำงาน ให้พนักงานเกิดการเรียนรู้ที่เร็วขึ้น และครอบคลุมมากขึ้น เช่น การทำ Job Rotation การเลื่อนตำแหน่ง การให้ลองบทบาทใหม่ ๆ ในองค์กร เปิดโอกาสให้พนักงานได้ลองทำโปรเจคที่ตนเองสนใจ หรือการมี Mentoring & Coaching จากผู้บริหารหรือผู้ที่เชี่ยวชาญในสายงานต่าง ๆ ที่พนักงานสนใจ

3. Connection & Community

หรือองค์กรที่สร้างความเป็นกลุ่มก้อน กลมเกลียวกันระหว่างพนักงาน สร้างพลังงานถึงความเป็นทีม และสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีบรรยากาศการทำงานที่สนับสนุนกัน มี Team Building และหมั่นสร้างการมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ

4. Meaning & Purpose

หรือองค์กรที่มีจุดมุ่งหมายแน่วแน่ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งแต่ละองค์กรก็จะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน เช่น เรื่องสร้างความยั่งยืน สนับสนุนความเท่าเทียม รักษ์โลก ฯลฯ ซึ่ง Purpose เหล่านี้ สามารถเข้าไปดึงดูดใจผู้สมัครได้ หากมี Purpose ที่ตรงกัน เพราะจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันคุณค่าเหล่านี้ให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น

 

จากการทำความรู้จักกับ Employee Value Proposition ทั้ง 4 แง่มุมไปแล้ว คิดว่าหลาย ๆ คน คงพอจะนึกตัวอย่างองค์กรที่โดดเด่นในแต่ละแง่มุมกันออกข้อละ 1 – 2 องค์กร นั่นเป็นเพราะองค์กรเหล่านั้น สร้างความโดดเด่นและชู EVP ของตัวเองอย่างชัดเจน เช่น Patagonia ชูเรื่อง Meaning & Purpose สำหรับคนที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม และทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เป็นต้น

 

หากนำไปปรับใช้กับคนรุ่นใหม่ หรือ Young Talent องค์กรควรทำอย่างไร?

คนรุ่นใหม่ในที่นี้ หากจำกัดให้แคบลง คือ Gen Z ที่กำลังจะเข้ามาเป็นแรงงานหลักในอนาคต ซึ่ง Gen Z นี้ มีลักษณะเด่น ๆ เกี่ยวกับการทำงานแตกต่างจาก Generation อื่น ๆ เพราะฉะนั้นหากองค์กรเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็น Gen Z ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พวกเขาเป็นคนยังไง ต้องการอะไร และอะไรที่สามารถมอบให้พวกเขาได้

1. รู้จักในนามของ Job Hopper

จากสถิติของ ResumeLab ได้กล่าวว่า Gen Z กว่า 83% มองตัวเองเป็น Job Hopper เพราะมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานบ่อยกว่าคนใน Generation อื่น ๆ ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เยอะ แล้วองค์กรควรทำอย่างไรเพื่อดึงดูด และรักษาให้พนักงานกลุ่ม Gen Z อยู่ในองค์กรนานขึ้น…

 

สิ่งที่องค์กรสามารถมัดใจ Young Talent นี้ไว้ได้ อาจเป็นเรื่องการสร้าง Community และ Relationship ที่ดีในองค์กร เพราะเป็นเรื่องที่อาศัยเวลา และเมื่อเรามี Relationship ที่ดีในองค์กรเดิมแล้ว ก็ยากที่จะเดินออกไปเริ่มต้นใหม่กับที่อื่น ๆ

2. มีความเป็น Individualism สูง

Gen Z มีความเป็น Individualism ค่อนข้างสูงกว่า Generation อื่น ๆ เพราะฉะนั้นในมุมของ EVP คือ ต้องดูว่าจะสามารถตอบโจทย์ Lifestyle และสร้าง Experience ที่ดีได้หรือไม่ เช่น การมอบความยืดหยุ่นในการทำงาน สร้างประสบการณ์ที่ดีทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของคนรุ่นใหม่

3. ต้องการความท้าทายในการทำงาน และมี Entrepreneurial Mindset สูง

องค์กรจึงต้องสร้างความท้าทายในการทำงาน และเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อีกทั้งมี Develop Opportunity ซึ่งอาจมาจากการทำ Training หรือการได้พบปะกับผู้บริหาร เพื่อทำการ Mentoring & Coaching เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด เรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จ และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองต่อไป

 

ทำให้รู้สึกว่า ในองค์กรนี้มีโอกาสมากมายให้พวกเขาได้เรียนรู้ และได้ใช้ความเป็น Entrepreneurial Mindset ลองริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ในองค์กร

 

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว อย่าลืมนำแนวคิดเรื่อง Employee Value Proposition มาปรับใช้ในองค์กร และเตรียมพร้อมรับมือกับ Talent War ที่จะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็มีทางออกหลายทาง 

 

หากองค์กรใดที่ใช้เรื่องเงินเดือนเป็นตัวดึงดูดหลัก อยากให้ลองหันมาพิจารณาเรื่อง EVP เป็นส่วนเสริมด้วย เพราะในอนาคตเรื่องเงินเดือนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในการสร้างความแตกต่าง และมัดใจ Young Talent เนื่องจากการสร้างความสอดคล้องระหว่าง Value ที่ตรงกันกับระหว่างองค์กรกับพนักงานก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

 

หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องการออกแบบ Employee Value Proposition (EVP) ให้เหมาะสมกับพนักงานในองค์กร จากการนำ Data มาวิเคราะห์ สามารถปรึกษา Pragma and Will Group ได้ด้านล่าง

 

#Pragmaandwillgroup #PWG #HRTheSeriesPWG #EmployeeValueProposition #EVP #TalentWar #GenZ #YoungTalent #JobHopper

 

(1) Harvard Business Review. (2023). Rethink Your Employee Value Proposition. สืบค้นจาก Harvard Business Review

 

 

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ช่องทางด้านล่าง

และติดตามบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่

  • เมื่อการเป็น Purpose-Driven Organization ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป Read More
  • การอบรมและพัฒนาพนักงานแนวใหม่ Read More 
  • ออกแบบค่าตอบแทน ให้แข็งแรงและสอดคล้องกับทิศทางองค์กร Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง Reward Strategy หรือ People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่