เตรียมตัวให้พร้อมในสถานการณ์ Layoff จำนวนมาก

February 24, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ Layoff พนักงานกว่า 300,000 คน

(สามารถติดตามอ่านได้ที่ พนักงานกว่า 300,000 คน ต้องถูกเลิกจ้าง และกว่า 75% มาจาก Tech Companyอาจสร้างความกังวลให้พนักงานหลายๆคนรู้สึกไม่มั่นคงในงานที่ตนกำลังทำอยู่ 

ในบทความนี้ เราจึงจะเสนอวิธีเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับพนักงาน ในสถานการณ์ที่ยังไม่มีประกาศเลิกจ้างอย่างเป็นทางการจากบริษัท จนถึงถ้าวันหนึ่ง คุณเป็นหนึ่งในผู้ที่โดน Layoff แล้ว ว่าควรเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพจิตใจ การเงิน การวางแผนชีวิต ฯลฯ เพื่อเป็นการวางแผน และลดแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้น

 

สำหรับช่วงที่มีข่าวการโดน Layoff มากมาย แต่ยังไม่มีประกาศเป็นทางการจากบริษัท สิ่งที่ควรต้องทำคือ

1. อย่าตื่นตระหนกจนเกินไป (Don’t Overthink/ Overreact)
เป็นธรรมดาหากคุณจะจิตตก เนื่องจากสถานการณ์รอบข้างสร้างความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน แต่สิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรกคือ ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป หรือคิดมากจนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของตนเอง พยายามไม่ตื่นตระหนกและอยู่กับปัจจุบันให้ได้มากที่สุด เพราะยังไม่มีอะไรยืนยันว่า คุณจะเป็นหนึ่งในคนที่จะถูกเลิกจ้าง

 

2. ทำงานปัจจุบันให้ดีที่สุด (Stay Focused)

หากมีข่าวการเลิกจ้างจำนวนมากพนักงานจะเกิดความกังวล แต่อย่าลืมว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ยังไม่เกิดขึ้นกับคุณ เพราะฉะนั้น คุณมีหน้าที่ทำงานให้ดีที่สุด เพื่อพิสูจน์ว่าตนเหมาะสมกับตำแหน่งที่ทำงานอยู่ และสามารถสร้างคุณค่าให้กับองค์กรได้ ซึ่งอาจสร้างทัศนคติเชิงบวกให้กับหัวหน้างาน และลดโอกาสการถูกเลิกจ้างได้อีกด้วย

 

3. สร้างเครือข่าย (Networking)

การสร้างเครือข่ายกับผู้อื่น หรือคนในสายอาชีพของคุณ เป็นการเปิดโอกาสตนเองได้ผูกมิตร ได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ ซึ่งอาจทำได้โดยการเข้าร่วมงานสัมนา งาน event หรือแม้กระทั่งผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น LinkedIn ที่สามารถอัปเดต Resume Profile และ Connection ทำให้เราได้พูดคุยกับคนใหม่ๆได้ ซึ่งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการเชื่อมไปสู่โอกาสดีๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

4. ไม่เผยแพร่สิ่งที่ยังไม่ยืนยันเป็นทางการ (Stopping Rumors)

เรียกง่ายๆว่า “ไม่เผยแพร่ข่าวลือ” เมื่อคนตื่นตัวเรื่องข่าวการเลิกจ้างพนักงานที่หลายๆบริษัทประกาศออกสื่อไป ปัญหาที่ตามมาคือ การเผยแพร่ข่าวลือ ซึ่งบางครั้งอาจส่งผลกระทบในเชิงลบและความเข้าใจผิดต่อองค์กรได้ พนักงานอาจได้รับสารที่ไม่ถูกต้องและอาจสร้างความโกลาหลภายในองค์กรได้ เพราะฉะนั้น หน้าที่ของพนักงาน คือ ต้องมีวิจารณญาณในการรับสาร และทำงานของตนอย่างเต็มที่ ส่วนหน้าที่ขององค์กร คือ แสดงความโปร่งใส และสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานหากบริษัทไม่ได้มีแผนการเลิกจ้างแต่อย่างใด

และถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ถูก Layoff สิ่งที่เราแนะนำ คือ

1. ดูแลสภาพจิตใจของตนเอง (Deal with Layoff Anxiety)

คุณควรให้ความสำคัญกับสภาพจิตใจของตนเองเป็นอันดับแรก การรู้สึกเศร้า เสียใจ เป็นเรื่องปกติหากคุณเจอเรื่องผิดหวัง เพราะฉะนั้น คุณต้องจัดการความรู้สึกของตนเอง หรือหาแรงสนับสนุนจากครอบครัว คนรอบข้าง หรือจิตแพทย์ เพื่อรักษาสภาพจิตใจให้ดีขึ้น และพร้อมก้าวผ่านปัญหานี้ไป

2. ถามหาความชัดเจนจากนายจ้าง หรือฝ่าย HR (Ask for Clarification)

ข้อนี้มีความสำคัญ เพราะคุณต้องปกป้องสิทธิ์ของตนเอง นอกจากถามเหตุผลของการเลิกจ้างครั้งนี้ และเวลาที่สิ้นสุดการเป็นพนักงานแล้ว ต้องถามถึงเอกสารต่างๆเกี่ยวกับการเลิกจ้าง เช่น เอกสารการจ่ายค่าชดเชย เอกสารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเอกสารอื่นๆเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายหรือไม่ รวมถึงใช้โอกาสนี้ ในการถามข้อสงสัยทั้งหมด โดยต้องถามอย่างระมัดระวังและคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

 

3. วางแผนการเงิน (Financial Plan)

หากพูดถึงการโดน Layoff นั่นหมายถึง คุณจะเสียรายได้ไป แต่คุณจะได้เงินชดเชยกลับมาบางส่วน เพราะฉะนั้นการเริ่มวางแผนการเงินเผื่อสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะแต่ละคนมีภาระที่ต่างกัน จึงควรวางแผนค่าใช้จ่ายเอาไว้  ไม่ว่าจะเป็น เงินสำรองฉุกเฉิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าสาธารณูปโภค ค่าเบี้ยประกัน ค่าเช่าบ้าน ค่าเช่ารถ ค่ากินอยู่อาศัย ฯลฯ เพื่อให้คุณและคนรอบข้างสามารถอยู่ได้อย่างไม่เดือดร้อน

 

4. วางแผนชีวิต (Life Planning)

เมื่อถูกเลิกจ้าง เป็นธรรมดาที่หลายคนอาจรู้สึกหลงทาง และปวดใจ แต่คุณต้องถอยมาตั้งหลักใหม่ โดยวางแผนอนาคตว่าคุณจะมุ่งเดินไปทางไหน คุณอาจใช้เวลาอยู่กับตัวเองก่อน เริ่มหางานใหม่เลย หรือบางคนอาจบริหารเงินที่ได้จากการชดเชยจากการเลิกจ้างไปเริ่มต้นธุรกิจใหม่ก็เป็นได้

 

5. เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโอกาสใหม่ๆ (Ready for New Opportunities)

การทำตัวเองให้พร้อมสำหรับโอกาสใหม่ๆเป็นเรื่องสำคัญ การหมั่นเสริมสร้างทักษะที่เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน และทำจุดแข็งของตนเองให้โดดเด่น จะยิ่งทำให้คุณมีโอกาสได้งานใหม่ได้เร็วขึ้น

 

6. ไม่ควรกล่าวถึงบริษัทในแง่ลบลง Social Media 

ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ตนถูก Layoff แล้ว หรือยังคงสภาพพนักงานอยู่ก็ตาม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้คุณดูไม่มีวุฒิภาวะ และความฉลาดทางอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณไปสมัครงานที่บริษัทใหม่ แล้วมีการตรวจสอบ Social Media แล้วเห็นว่าคุณมีประวัติการกล่าวถึงบริษัทเก่าในแง่ลบแล้ว ภาพลักษณ์ของคุณก็จะเป็นแง่ลบตามไปด้วย

 

และทั้งหมดนี้ คือ ข้อเสนอแนะเพื่อให้คุณเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ที่มีการ Layoff จำนวนมาก อย่าลืมว่า สภาพจิตใจของคุณสำคัญที่สุด และคุณสามารถก้าวผ่านอุปสรรคได้อย่างแน่นอน

#PragmaandWillGroup #PWG

 

ติดตามบทความต่อไป เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนในองค์กร

  • การเลิกจ้างที่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ Read More
  • การจ่ายค่าตอบแทน ให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร Read More
  • 3 บทบาทที่ท้าทายของ HR ในอนาคต Read More
หากต้องการติดต่อ ปรึกษาเรื่องการบริหารค่าตอบแทนองค์กร หรือเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับ People และ Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่