New Year Resolution Idea ปีใหม่ ฉันจะเป็นคนใหม่...

December 22, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

New Year Resolution เป็นเหมือนการตั้งมั่นกับตัวเองว่า “ปีใหม่ ฉันจะเป็นคนใหม่” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน สุขภาพ ฯลฯ

 

ในบทความนี้ เราจึงมาเสนอตัวอย่าง New Year Resolution สำหรับคนวัยทำงาน ที่ไม่ว่าจะเป็นพนักงานระดับต้น กลาง สูง ในองค์กร สามารถนำเป็นตัวอย่างได้ เพื่อเป็นไอเดียสร้าง New Year Resolution ของตนเองในปีถัดไป

 

 

New Year Resolution 1: Time Management Master เวลามีเท่ากัน แต่จะบริหารให้ต่างกัน และสร้างประสิทธิภาพให้สูงสุดอย่างไร

 

ทุกคนมี 24 ชั่วโมงต่อวันเท่ากัน แต่ทำไมบางคนถึงสามารถบริหารเวลาได้ดีกว่า? หากตัดเรื่องข้อจำกัดเรื่องปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ออกไป ก็มีหลายเทคนิคการบริหารเวลาที่น่าสนใจ และสามารถนำไปลองทำกันดูว่าวิธีไหนที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด เช่น

 

New Year Resolution การบริหารเวลา

 

  1. Time Blocking Technique

วิธีการตรงตัวตามชื่อเลย คือการ บล็อคเวลา เพื่อทำงานบางสิ่งบางอย่างให้เสร็จสิ้น วิธีการคือ วางแผนตารางงานของตัวเอง โดยคาดการณ์เวลาที่จะใช้ในแต่ละงาน และบล็อคเวลาลงในช่องนั้น ๆ เพื่อคุมให้ตนเองสามารถทำงานภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ และสามารถ concentrate กับงานนั้น ๆ ได้อย่างเต็มที่

เทคนิคนี้เหมาะสำหรับคนที่มีงานหลายงานที่ต้องจัดการให้เสร็จในแต่ละวัน และต้องทำงานร่วมกับคนจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ที่ทำงานด้วยเห็นตารางเวลาว่า ในเวลาดังกล่าวเรากำลังทำอะไรอยู่ อีกทั้งสามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันได้ด้วย เช่น บล็อคเวลาทำงาน ทำสมาธิ ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ฯลฯ

 

  1. Pomodoro Technique

เทคนิคนี้ มีที่มาจาก Francesco Cirillo ชาวอิตาลี ซึ่งคำว่า Pomodoro = มะเขือเทศ ที่คล้ายกับหน้าตาของนาฬิกาจับเวลาของ Francesco Cirillo นั่นเอง ซึ่ง 1 หน่วย Pomodoro = 25 นาที เพราะฉะนั้น หัวใจของ Pomodoro Technique คือ“ทำงานในรอบ 25 นาที” เมื่อครบ 25 นาที ให้มี Short Break 5 นาที และเมื่อทำครบ 4 รอบ ให้พัก 15 นาที แล้วเริ่มต้น Cycle ใหม่ (1)

เทคนิคนี้มักได้ผลกับคนที่มักจมกับการทำงานใดงานหนึ่งนาน ๆ หรือมักทำ Multitasking จนไม่มีงานใดเสร็จ และเหมาะสำหรับคนที่สามารถทำงานภายใต้ความกดดันด้านเวลาได้ดี

 

 

New Year Resolution 2: Make Your Own Signature สร้าง Professional Branding ให้เป็นที่จดจำ

 

New Year Resolution Personal branding

 

ปัจจุบันมีเจ้าของกิจการหรือผู้ประสบความสำเร็จหลากหลายคนที่มาเล่าเส้นทางสู่ความสำเร็จของตัวเอง หรือนำตัวเองไปผูกกับแบรนด์ เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้คนจดจำภาพลักษณ์ และสร้างความน่าเชื่อถือ

 

ซึ่งนอกจากเจ้าของกิจการแล้ว พนักงานทั่วไปก็สามารถสร้าง Personal Branding หรือเอกลักษณ์ของตนเองได้เหมือนกัน เหมือนการสร้าง Signature ของตนเอง ไม่ว่าจะแสดงออกมาเป็น Personal Capability สไตล์การทำงาน ความเชี่ยวชาญส่วนตัว ให้คนนึกถึงว่า “ถ้าเป็นงานประเภทนี้ ต้องพนักงานคนนี้เท่านั้น” เพื่อสร้างความโดดเด่น และสร้างความแตกต่างจากผู้อื่นได้

 

 

New Year Resolution 3: Develop Leadership Skill ปลุกความเป็นผู้นำในตัวคุณ

 

New Year Resolution leadership skill

 

สำหรับผู้ที่ทำงานมาได้ซักระยะ และในอนาคตจะต้องขึ้นเป็นผู้นำตั้งแต่ระดับต้น จนถึงระดับสูง ผู้นำแบบไหนที่เราต้องการเป็น หรือเราควรจะเป็นผู้นำแบบไหนในองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งวิธีการคิด วิธีการบริหารคนและงาน วิธีการสื่อสาร หา Mentor ที่สามารถแนะแนวทางเราได้ ฯลฯ

 

และสำหรับคนที่เพิ่งเข้าทำงานได้ไม่นาน ก็สามารถฝึกเรื่องการพัฒนา Leadership Skill ได้แบบง่าย ๆ เช่น ลองปลูกฝังตัวเองให้ “Think as a Leader” สร้าง “Entrepreneurial Mindset” หรือลอง Step Up Role เพื่อฝึกวิธีการคิด การตัดสินใจ ฝึกบริหารจัดการคนที่เราทำงานด้วย มองหาโอกาสใหม่ ๆ รู้จักเปลี่ยนไอเดียเป็นการลงมือทำจริง กล้าออกจาก Comfort Zone และฝึกการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

 

 

New Year Resolution 4: Trim The Fat From Your Life ตัดไขมันส่วนเกินในชีวิตทิ้งไป เพื่อเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

 

New year resolution 2023

 

เมื่อชีวิตของเรามีเรื่องอะไรต้องจัดการเต็มไปหมด จนเหนื่อย ล้า ไม่รู้ว่าต้องโฟกัสสิ่งไหนก่อน การกำจัดสิ่งที่ไม่สำคัญในชีวิต หรือไม่ได้สนับสนุนเป้าหมายของเราออก จึงเป็นเรื่องที่ควรทำในปีถัดไป เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น และใช้เวลาอย่างมีคุณค่า สามารถเริ่มต้นจาก…

 

1.ทำ Time Audit และจัดลำดับความสำคัญ

ก่อนจะจบปี ลองตรวจสอบดูว่าเราใช้เวลาไปกับเรื่องอะไรมากที่สุด และเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ จำเป็นกับชีวิตเราหรือไม่ อาจจัดลำดับความสำคัญกับทั้งเรื่องส่วนตัว และเรื่องการทำงาน เช่น เราตั้งเป้าที่จะมีร่างกายที่แข็งแรง แต่ปีที่ผ่านมา เราแทบไม่ได้แบ่งเวลามาออกกำลังกาย และทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะฉะนั้นในปีถัดไป เราจะต้องจัดตารางชีวิตใหม่ และเลือกที่จะหยิบ หรือวางตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้

  1. สร้าง Year Plan เป็นของตนเอง

เมื่อทำ Time Audit และจัดลำดับความสำคัญเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไป คือ สร้างตารางเวลากว้าง ๆ ไว้ ว่าเราควรทำอะไรในปี อาจทำเป็น Year Plan Template หรือ Habit Tracker เพื่อดูว่า เรื่องที่เราตั้งเป้าไว้ และสิ่งที่เรากำลังจะทำ สอดคล้องกันหรือไม่ หรือเรากำลังทำตามใจตัวเองโดยไม่ได้ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เลย

 

  1. มองหาเครื่องมือที่สามารถช่วยเหลือเราได้

รู้จักมองหาสิ่งใหม่ ๆ มาช่วยในการทำงาน ที่สร้างทั้งความคุ้มค่า และสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น หากเราเป็น HR ที่ต้องใช้เวลากับการคัดเลือกผู้สมัครมากมาย จนกินเวลาไม่ได้ทำงานเชิงกลยุทธ์อย่างอื่น เราลองมองหา Tools ที่มาช่วยในการสัมภาษณ์คนไหม? เพื่อให้การทำ Recruitment มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

  1. Learn to say ‘NO’

หลาย ๆ ครั้ง คนมักใช้เวลาไปกับเรื่องที่ “เราไม่กล้าปฏิเสธ” ซึ่งทำให้ต้องเสีย Opportunity Cost หรือค่าเสียโอกาส ไม่ว่าจะเป็น เวลา เงิน หรือพลังงาน ไปกับอะไรหลาย ๆ อย่าง เพราะฉะนั้นต้องมองให้ขาด ว่าอะไรที่เราควรปฏิเสธ หรือเรื่องนั้น ๆ สามารถมาช่วยสนับสนุน New Year Resolution ส่วนตัวของเราหรือไม่

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างและวิธีการคร่าว ๆ ของ New Year Resolution ซึ่งทั้งพนักงานตั้งแต่ระดับต้นถึงสูง หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถนำไปปรับใช้ตามบริบทของตนเองได้

 

 

นอกจากนี้ มียังมี 3 ขั้นตอนสำหรับการบอกลาปีเก่า ต้อนรับปีใหม่อีกด้วย ได้แก่

 

new year resolution

 

1. Reflect Your 2023: ลองเอาปี 2023 ของเรามากางซิ ว่าชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวเป็นอย่างไร มีเป้าหมายอะไรที่สำเร็จบ้าง

2. Recharge Yourself: ใช้เวลาที่เหลือในปีนี้ ในการพักผ่อน สร้างพลังงานบวก และเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ให้พร้อมสำหรับปีต่อไป

3. Reset Your New Goal: ตั้งเป้าหมายในปีหน้า ทั้งในเรื่องชีวิตส่วนตัว และการทำงาน อาจเริ่มต้นด้วยเป้าหมายที่เรายกตัวอย่างข้างต้นได้

 

และนอกจากการตั้ง New Year Resolution แล้ว อย่าลืมตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวันเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเองด้วย

หวังว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ดีของทุกคน…

 

#Pragmaandwillgroup #PWG #CareerLifePWG #NewYearResolution #Goal #2023 #2024 #TimeManagement #PersonalBranding #Leadership #LeadershipSkill

 

 

(1) Medium. (2018). Pomodoro Technique คืออะไร. สืบค้นจาก Medium

(2) Hinge Marketing. (2023). Personal Branding Strategy: A Roadmap for Professionals, Experts and Executives. สืบค้นจาก Hinge Marketing

 

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ด้านล่าง

  • ก้าวทันโลกกับ 6 เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ในโลกธุรกิจ ปี 2023 Read More
  • 5 HR Trends ปี 2024 ที่น่าจับตามองในประเทศไทย Read More
  • คุณวันเฉลิม ร่วมแชร์ความรู้เรื่อง People Analytics ณ งานที่จัดโดย AMCHAM Thailand Read More

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่