Quit-Tok คืออะไร? เปิดเผยเรื่องราวขณะลาออก และ Toxic Workplace Story

July 18, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

Quit-Tok Trend คือ อะไร?

 

หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็น TikTok Video ที่เปิดเผยเรื่องราวขณะลาออกของเหล่า Generation Z หรือเหล่าคนที่เพิ่งเข้ามาในตลาดแรงงานไม่นาน

 

โดยเนื้อหาภายในวิดีโอจะแตกต่างกันไปตามผู้ที่โพสต์ แต่ส่วนใหญ่ จะเป็นการเล่าเรื่องขณะจะลาออก บางคนอาจไล่ตั้งแต่ การส่ง Resignation Letter เก็บของที่โต๊ะตนเอง จนถึงคืนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือบางคน อาจเล่าเรื่องราวการ Layoff ภายในองค์กร ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นการเปิดเผยสู่สาธารณะทั้งสิ้น และอาจเผยถึงชื่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง

 

 

ทำไมอยู่ดี ๆ Quit-Tok Trend ถึงมาแรง? ที่มามาจากอะไร?

 

ถึงแม้จะไม่มีที่มาอย่างชัดเจน แต่เป็นเทรนด์ที่ทำต่อ ๆ กันมา และหลายวิดีโอก็ได้รับกระแสตอบรับอย่างดี หรือ Viral และมีการถามตอบเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้น ๆ ต่อใต้วิดีโอ

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Quit-Tok Trend มีกระแสโด่งดัง คือ Generation Z หรือ Gen Z เข้ามาในตลาดแรงงานมากขึ้น ซึ่งในปี 2025 คาดว่าจะมี Gen Z ในตลาดแรงงานถึง 27% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่จะขับเคลื่อนองค์กรในอนาคต

 

และ Gen Z เป็นช่วงวัยที่ใหญ่ที่สุดที่ใช้งาน TikTok อีกทั้งเกือบครึ่งของ TikTok Creator เป็นคนที่อยู่ในช่วงวัย 18 – 24 ปี

 

อย่างไรก็ตาม Gen Z ที่กล่าวถึงไม่ได้เปิดเผยเพียงเรื่องราวการลาออก หรือเรื่องในเชิงลบอย่างเดียว แต่มุ่งแชร์เรื่องราวชีวิตการทำงานต่าง ๆ ด้วย เนื้อหา เช่น ชีวิตประจำวันในวันทำงาน ความท้าทายที่เจอในแต่ละวัน หรือแม้กระทั่งค่าใช้จ่ายในแต่ละวันในการมาทำงาน ฯลฯ

 

สิ่งนี้สื่อถึง การให้คุณค่าเกี่ยวกับ “Authenticity” และ “Transparency” ของ Gen Z อีกทั้งการมีพื้นที่ในการแชร์เรื่องราว และพูดคุยอย่างจริงใจกับคนที่มีประสบการณ์คล้ายกัน

 

 

Impact ที่เกิดจาก Quit-Tok Trend…

 

ในมุมของ Gen Z

 

การเปิดเผยเรื่องราวในที่ทำงาน หรือช่องทาง Social Media ของตนเอง อาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแชร์ชีวิตประจำวัน การเรียกร้องสิทธิประโยชน์ หรือ การเผยสิ่งที่ไม่พอใจ แต่อย่างไรก็ตาม ควรระวังเรื่องกฎหมาย และนโยบายขององค์กร หรือข้อมูลบางอย่างที่ไม่สามารถเปิดเผยให้ภายนอกทราบได้ รวมถึงคำนึงถึงภาพลักษณ์ในอนาคตของตนเอง หากไปสมัครงานที่องค์กรอื่น ๆ ในอนาคต

 

 

ในมุมขององค์กร

 

ต้องคำนึงถึง Employer Branding ที่เกิดขึ้นในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากผู้คนให้ความสำคัญกับการเสพสื่อแบบ Organic Content มากขึ้น อีกทั้ง Gen Z ที่จะเข้ามาเป็นแรงงานหลักในการขับเคลื่อนองค์กรในอนาคต มักเสพสื่อจาก TikTok และ Instagram มากกว่าใน Search Engine อื่น ๆ ที่องค์กรนั้น ๆ เป็นคนทำ Content เอง

 

 

 

#PWG #PragmaandWillGroup #HRTheSeriesPWG #QuitTok #QuitTokTrend #GenZatWork #EmployeeExperience #EmployeeWellbeing

 

 

Metricool. (2024). 50 TikTok Statistics in 2024 for Social Media Marketing. สืบค้นจาก Metricool

 

People Matters. (2024). What is quit-tok the gen z trend exposing toxic workplaces. สืบค้นจาก People Matters

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • Organizational Culture คืออะไร? ความสำคัญและการนำไปใช้จริงในองค์กร Read More
  • EVP (Employee Value Proposition) คืออะไร ความสำคัญ และวิธีการสร้างที่โดดเด่น Read More
  • Competency หรือ สมรรถนะ คืออะไร ต่างจาก Skill อย่างไร Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่