จับตามอง 3 คนสำคัญใน Apple ใครจะได้รับไม้ต่อตำแหน่ง CEO ต่อจาก Tim Cook

September 10, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ทำไม Apple ต้องเลือก CEO คนใหม่

 

ในปี 2024 นี้ Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของ Apple จะมีอายุครบ 64 ปี ซึ่งนั่นหมายถึงอีกไม่นาน Apple จะต้องมี CEO คนใหม่ ผู้เป็นผู้สืบทอดต่อจาก Tim Cook

 

จึงเป็นที่จับตามองจากหลายสื่อว่า ใครจะมาเป็น CEO คนใหม่ของ Apple เราจึงขอสรุป 3 คนสำคัญ ที่มีชื่ออยู่ในหลายโพลว่าเป็น Potential Candidate ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งต่อจาก Tim Cook

 

จากหลายแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ มีการเผยชื่อ Candidate ที่น่าสนใจ ว่าอาจเป็น CEO คนใหม่ของ Apple ต่อจาก Tim Cook

ซึ่งแต่ละคนมีจุดเด่น ผลงานเด่น และความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน ดังตารางด้านล่าง

 

Candidate CEO คนต่อไปจาก Tim Cook

 

 

และสามารถดูตารางด้านล่าง เพื่อดูถึงข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องระยะเวลาการทำงานที่ Apple ประสบการณ์ทำงานโดยคร่าว และพื้นหลังการศึกษา เพื่อเห็นถึงที่มาของความเชี่ยวชาญดังกล่าว

 

 

 

คนแรก Jeff Williams ตำแหน่งปัจจุบันใน Apple คือ Chief Operating Officer (COO)

 

 “มือขวาของ Tim Cook

 

ก่อนที่ Tim Cook จะได้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Apple เจ้าตัวก็ทำงานในตำแหน่ง COO เช่นเดียวกัน ซึ่งได้พิสูจน์ข้อโต้แย้งทั้งหมดแล้วว่า COO ก็สามารถสร้างสรรค์วิสัยทัศน์ และขับเคลื่อน Apple ให้มีกำไรจนถึงปัจจุบันได้

 

Jeff Williams ไม่เพียงโดดเด่นเรื่องการบริหารจัดการทั่วไป (Operation) เท่านั้น เพราะปัจจุบันเขาเป็นผู้ดูแลทีมออกแบบของ Apple และริเริ่มฟีเจอร์เกี่ยวกับ Health ใน Apple Watch ซึ่งตลาด Digital Health Market กำลังเติบโต และคาดว่าจะโตถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2030 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในการเติบโตของ Apple ในอนาคตได้

 

ตามจากรายงานของ Bloomberg กล่าวว่า Jeff Williams ถูกมองเป็น “มือขวาของ Tim Cook” มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2014 แต่อย่างไรก็ตาม จากแหล่งข่าวอื่น ๆ ที่น่าเชื่อถือ พบว่าคณะกรรมการของ Apple น่าจะต้องการผู้บริหารที่สามารถดำรงตำแหน่งได้มากกว่า 10 ปี เหมือน Steve Jobs และ Tim Cook แต่ด้วยปัจจัยด้านอายุ ที่ปัจจุบัน Jeff Williams อายุ 61 ปี ทำให้อาจดำรงตำแหน่งได้ไม่นานนัก จึงต้องจับตามองกันต่อไป

 

 

คนที่สอง John Ternus ตำแหน่งปัจจุบันใน Apple คือ Senior Vice President Hardware Engineering

 

“ดูแล Key Product ของ Apple มาตลอด เช่น iPhone iPad Mac

 

John Ternus เข้ามาทำงานที่ Apple ตั้งแต่ปี 2001 ด้วยวุฒิปริญญาตรีจาก Mechanical Engineering, University of Pennsylvania

 

จุดเด่นคือ เป็น Product Design Team ของผลิตภัณฑ์หลักของ Apple อย่าง iPhone, iPad, AirPods อีกทั้งหลายสื่อกล่าวว่า John Ternus เป็นที่ชื่นชอบของ Tim Cook เนื่องจากมี Presentation Skill ที่ดี และเป็นคนใจเย็น สุภาพ อ่อนน้อม ในขณะเดียวกัน มีบางสื่อกล่าวว่า John Ternus อาจอายุน้อยเกินไป ในการขึ้นมาดำรงตำแหน่ง CEO ของ Apple

 

 

คนที่สาม Craig Federighi ตำแหน่งปัจจุบันใน Apple คือ Senior Vice President Software Engineering

 

“มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจน ในวิดีโอ Keynote ของ Apple

 

นอกจากนี้ผลงานเด่นของ Craig Federighi คือ ดูแลระบบ iOS และ macOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการหลักและอยู่ในแหล่งรายได้หลักของ Apple อีกทั้งจากหลายสื่อที่สัมภาษณ์คุณ Craig Federighi จะพบว่า เป็นผู้ที่มีความเข้าใจด้านเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง ทั้งผลดี และผลเสียในโลกยุคใหม่ เช่น เรื่อง Personal Privacy เป็นต้น

 

ที่น่าสนใจ คือ Craig Federighi อยู่ในวัย 56 ปี ซึ่งเป็นอายุที่ไม่ได้มากหรือน้อยเกินไป สำหรับการขึ้นมาดำรงตำแหน่ง CEO มีประสบการณ์และสามารถดำรงตำแหน่งได้ยาวนานก่อนเกษียณ อีกทั้งมี “Big Personality ใน Apple” มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน เป็นที่รู้จักในเหล่าสาวก Apple

 

เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองต่อไปว่า Apple จะเลือกใครขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดต่อจาก Tim Cook เพื่อขับเคลื่อนองค์กรต่อไป เพราะนอกจาก 3 ท่านนี้ ก็มีบุคคลอื่น ๆ อีกที่เป็น Candidates ที่น่าสนใจ

 

 

หากมองย้อนกลับไป อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Tim Cook ได้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Apple ต่อจาก Steve Jobs

 

เดิม Tim Cook เป็น Chief Operating Officer (COO) ของ Apple มาก่อน และทำงานกับบริษัทมาตั้งแต่ปี 1998 จึงมีความเข้าใจ Apple อย่างลึกซึ้ง ทั้งวิสัยทัศน์ และวัฒนธรรมองค์กร และมีความโดดเด่นด้านการนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ และตัดสินใจ

 

ทำให้ภายใต้การบริหารของ Tim Cook นั้น Apple มีรายได้สูงสุดตั้งแต่เคยมีมาราว 394 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2022 จากการต่อยอดนวัตกรรมที่โดดเด่นของ Apple

 

และข้อมูลจากหลายสื่อได้วิเคราะห์ความแตกต่างของ Steve Jobs และ Tim Cook ออกมาเป็น 2 มุมมองหลัก ๆ คือ รูปแบบความเป็นผู้นำ และแนวคิดการบริหาร Apple

 

จะเห็นได้ว่า Steve Jobs จะมีความ Perfectionist สูงทำให้มีความละเอียด และมี Leadership Style แบบ Autocratic หรือเน้นตัวเองเป็นหลักในการตัดสินใจ เชื่อในความคิดของตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม Steve Jobs มีหัวนวัตกรรมสูง สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการเทคโนโลยีอย่างประสบความสำเร็จทั่วโลก

 

ส่วน Tim Cook จะแตกต่างออกไป เขามี Leadership Style แบบ Democratic โดยเน้นการทำงานร่วมกัน ตัดสินใจร่วมกัน มักตัดสินใจด้วยข้อมูลและการวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ส่วนแนวคิดการบริหาร Apple นั้น Tim Cook เน้นการต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมมากกว่าสร้างสรรค์สิ่งใหม่เหมือน Steve Jobs แต่อย่างไรก็ตาม Tim Cook เป็น CEO ที่สร้างรายได้สูงสุดให้กับ Apple ในปี 2022

 

 

Final Thoughts เกี่ยวกับการหาผู้สืบทอดตำแหน่ง CEO Apple ต่อจาก Tim Cook

 

จะเห็นได้ว่า Apple ยึดหลักในการเลือกผู้สืบทอดจากภายในองค์กร เพราะเข้าใจถึงแก่นแท้อย่างลึกซึ้ง ทั้งวิสัยทัศน์ วัฒนธรรมองค์กร การบริหาร มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีตามผลิตภัณฑ์หลักของ Apple รู้ทันตลาดโลก และสามารถเป็นตัวแทนของแบรนด์ได้

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครรู้แน่นอนได้ว่า คณะกรรมการของ Apple จะมีแนวทางหรือเกณฑ์สำคัญอะไรที่จะเลือก CEO มาสืบทอด Tim Cook จึงต้องจับตามองต่อไปในอนาคต

 

 

#PWG #PragmaandWillGroup #HRTheSeriesPWG #Apple #CEO #TimCook #Successor #SuccessionPlanning #AppleCEO #JeffWilliams #JohnTernus #CraigFederighi

 

 

Reference:

 

Apple Insider. (2024). The next Apple CEO. สืบค้นจาก Apple Insider

Apple Insider. (2024). Apple People. สืบค้นจาก Apple Insider

Smartprix. (2024). Apple is looking for a new CEO to take after Tim Cook. สืบค้นจาก Smartprix

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • ถอดรหัส ทำไม Apple ถึงเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จระดับโลก Read More
  • ทำไม โฆษณาเปิดตัว iPad Pro ชื่อ “Crush!” ของ Apple ถึงเกิดกระแสดราม่าจากหลากหลายแห่ง Read More
  • Competency หรือ สมรรถนะ คืออะไร ต่างจาก Skill อย่างไร Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่