Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

Disney กับการเลิกจ้าง (Layoff) พนักงานกว่า 7,000 คน ในปี 2022 และอีกกว่า 300 คน ในปี 2024 ที่ผ่านมา

October 7, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

Disney Layoff พนักงานกว่า 7,000 คน ในปี 2022 และอีกกว่า 300 คน ในปี 2024 เพราะอะไร มาดูกัน

 

 

Disney หรือ กลุ่มบริษัทสื่อมวลชนและความบันเทิงข้ามชาติที่หลากหลายของสหรัฐอเมริกา หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันชื่อเต็มว่า The Walt Disney Company มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา…

หากย้อนไปในช่วงปีที่ผ่านมา Disney มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวน 7,000 คน ซึ่งคิดเป็น 3.2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดของ Disney ประมาณ 220,000 คนทั่วโลก ใน วันที่ 1 ตุลาคม 2022

 

เหตุผลของการเลิกจ้างในครั้งนั้น มาจากต้องการ ‘ประหยัดต้นทุน’ ประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจากจำนวนนี้ มี 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ Bob Iger เรียกว่าเป็น

 

ค่าใช้จ่ายแบบ non-content costs’ หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของการสร้างสรรค์ผลงาน และในจำนวนนี้ รวมถึงค่าแรงพนักงานด้วย

 

และอีก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการลดต้นทุน ที่กำหนดไว้ในเป้าหมายนั้น กำลังดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์

 

คุณ Bob Iger หรือ CEO ของ Disney กล่าวว่า Disney มีเป้าหมายในการลดค่าใช้จ่ายประจำปี ถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดหวังว่าจะสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

 

ความตั้งใจที่จะลดต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตเนื้อหาของ Disney จึงเกิดการ Layoff ขึ้น

 

 

ในปี 2024 ช่วงที่ผ่านมา มีพนักงานประมาณ 300 คน ที่โดนเลิกจ้าง จากความต้องการที่จะประหยัดต้นทุน

 

โดยตำแหน่งงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดตั้งอยู่ใน สหรัฐอเมริกา และอยู่ในหน่วยงานของ Disney

ประกอบด้วย กฎหมาย ทรัพยากรบุคคล การเงิน และการสื่อสาร

 

โดยหน่วยงานที่ไม่ได้รับผลกระทบในการเลิกจ้างในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย

 

  • Parks ประกอบไปด้วย Walt Disney World Resort, Disneyland Resort, Disneyland Paris, Disney Cruise Line และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว
  • ESPN เจ้าแห่งลิขสิทธิ์กีฬา
  • Disney Entertainment ธุรกิจสื่อและสตรีมมิงของบริษัททั้งหมด เช่น The Walt Disney Studio, Marvel Animation เป็นต้น

 

 

การ Layoff จาก ความต้องการลดต้นทุนและภาพรวมธุรกิจที่อาจเปลี่ยนแปลงไป

 

 

ตามมาด้วยการเลิกจ้างรอบวันที่ 31 กรกฎาคมที่ Disney Entertainment Television มีการปลดพนักงานประมาณ 140 คน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2% ของพนักงาน ทั้งหมด

 

และสตูดิโอแอนิเมชัน Pixar ของดิสนีย์ลดพนักงานลง 14% ในเดือนพฤษภาคม

 

การเลิกจ้างของ Disney เริ่มขึ้นในวันเดียวกับที่ Paramount Global ที่เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนในรอบที่สอง ของการLayoff

 

โดยมีเป้าหมายในการเลิกจ้าง 15% ของแรงงานของบริษัทในสหรัฐอเมริกา โดย Paramount+ ได้รับผลกระทบมากที่สุด

 

บริษัทสื่อแบบดั้งเดิม หรือ Traditional Media กำลังประสบช่วงเวลาที่ยากลำบากท่ามกลางตลาดโฆษณาที่อ่อนตัว

แม้จะมีการไหลเข้าของการใช้จ่ายโฆษณาทางการเมืองและการถ่ายทอดสดกีฬา

 

เนื่องจากการชำระเงินทีวีแบบจ่ายต่อการรับชมลดลงอย่างมาก และเงินโฆษณาก็ได้ย้ายไปยัง Digital Platform มากขึ้น

 

นอกเหนือจากการลดพนักงานหลายรอบของ Disney และ Paramount แล้ว Fox Entertainment ก็ได้ลดตำแหน่งประมาณ 30 ตำแหน่ง ผ่านการปรับโครงสร้างในเดือนกรกฎาคม และยังมีการเลิกจ้างที่ Warner Bros Discovery ในเดือนเดียวกัน

 

 

Disney Spokesperson กล่าวไว้ว่า

 

 

เราต้องการทบทวนการลงทุนในธุรกิจ และบริหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องการใช้ทรัพยากรและต้นทุน เพื่อสร้างผลงานที่สร้างสรรค์และนวัตกรรมแบบที่ผู้บริโภค Disney คาดหวังไว้” และ

 

ในส่วนของการหาจุดที่ดีที่สุด เราได้ประเมินโครงสร้างต้นทุนของ Corporate-level functions ซึ่งเห็นได้ว่า ยังมีแนวทางในการสร้างประสิทธิภาพมากขึ้น”

 

 

จะเห็นได้ว่า Disney อยู่ในช่วงตัดต้นทุน ตั้งแต่การกลับมาดำรงตำแหน่ง CEO ของ Bog Iger โดยเริ่มจากเลิกจ้างพนักงานจำนวน 7,000 คน ซึ่งคิดเป็น 3.2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดของ Disney เป็นต้นมา

 

 

จากการวิเคราะห์สาเหตุของการ Layoff ครั้งใหญ่ จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง สรุปออกมาเป็นหัวข้อได้ ดังนี้

 

  • การบริโภคสื่อแบบดั้งเดิม หรือ (Traditional media) ลดลง

 

เมื่อผู้บริโภคมีการใช้สื่อแบบดั้งเดิม (Traditional media) ลดลง ส่งผลให้ Disney บางส่วน เช่น ESPN และ ABC ได้รับผลกระทบ  อย่างไรก็ตาม Disney ก็สามารถเพิ่มรายได้จากช่องทาง Streaming Platform ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะบริหารโครงสร้างต้นทุนอย่างไร

 

 

  • ลดต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิต Content ของ Disney

 

จากการสื่อสารของตัวแทน Disney พบว่า Disney ต้องการลดต้นทุนที่เรียกว่า Non-content cost ให้น้อยลง ซึ่งรวมถึงค่าแรงพนักงานด้วย ทำให้เกิดการเลิกจ้างในหน่วยงานต่าง ๆ ตามมา ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากการทบทวนโครงสร้างต้นทุนอย่างรอบคอบของ Disney แล้ว

 

 

  • อาจนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้

 

อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถตีความจากการสื่อสารของตัวแทน Disney พบว่า Disney ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ และ Optimize ทรัพยากรบุคคล และต้นทุนของตนเอง ซึ่งงานบางส่วนอาจนำเทคโนโลยีมาช่วย หรือทำแทนได้ ทำให้พนักงานบางส่วนถูกเลิกจ้างไป

 

อย่างไรก็ตาม การเลิกจ้างหรือ Layoff ขึ้นอยู่กับการพิจารณาทิศทางกลยุทธ์ของธุรกิจ โครงสร้างต้นทุน ฯลฯ จึงออกมาเป็นแผนการเลิกจ้างได้ องค์กรควรวิเคราะห์อย่างรอบคอบและนำข้อมูลมาช่วยในการตัดสินใจ อีกทั้งสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในมุมมองพนักงาน

 

 

#PragmaandWillGroup #HRTheSeries #Casestudy #Layoff #Disney #Masslayoff #CostCutting #CostStructure #Business #Organization

 

 

Reference:

 

Deadline. (2024). Disney Layoffs Underway: Hundreds Of Corporate Staffers Impacted. Deadline

Variety. (2023). Disney Completes 7,000 Job Cuts. Variety

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • Tesla ประกาศ Layoff พนักงาน กระทบราว 14,000 คน ทั่วโลก Read More
  • การเลิกจ้างที่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ Read More
  • เตรียมตัวให้พร้อมในสถานการณ์ Layoff จำนวนมาก Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่