ทำไม โฆษณาเปิดตัว iPad Pro ชื่อ “Crush!” ของ Apple เกิดกระแสดราม่าจากหลากหลายแห่ง ?

May 27, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

ในทุกครั้งที่ Apple บริษัท Tech Giant เปิดตัวสินค้า มักได้รับความสนใจจากหลายภาคส่วน

ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อ ที่สนใจเรื่อง Feature หรือ Design ใหม่ ๆ ผู้ที่สนใจด้าน Technology และผู้ที่อยู่ในวงการสื่อโฆษณา ที่คาดหวังเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่มาพร้อมกับการเปิดตัว Product ใหม่สไตล์ Apple

 

 

แต่ในคลิปเปิดตัว iPad Pro ล่าสุดของ Apple ในวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เกิดกระแสถกเถียงกันไม่น้อย

เนื่องจากโฆษณาชื่อ “Crush!” นี้ เป็นการนำ Record Player, Piano, Guitar, TV, กล้อง, หนังสือ ฯลฯ มาบีบอัด หรือบด ออกมากลายเป็น iPad Pro ตัวใหม่ที่บางเฉียบกว่าเดิม

 

 

ซึ่ง การตีความของ “Crush!” โฆษณาของ Apple นั้น เป็นไปได้หลากหลายทาง

 

ทางฝั่ง Apple อาจต้องการสื่อว่า iPad Pro รุ่นใหม่นี้ สามารถสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ได้ สามารถให้เราได้ดู TV Show ต่าง ๆ ฟังเพลง ถ่ายรูป อ่านหนังสือ ฯลฯ โดยมาในรูปแบบที่บางกว่าที่เคย

 

แต่ในขณะเดียวกัน หากมองอีกมุมหนึ่ง จะเห็นว่ามีประเด็นที่ค่อนข้าง Sensitive ในเรื่องของการเข้ามา Disrupt ของ Technology จนมาแทนที่ศิลปิน

 

 

ตัวอย่างคนสำคัญในวงการที่ยกประเด็นโฆษณาของ Apple ขึ้นมาพูด

  • “The destruction of the human experience” โดย Hugh Grant หรือการทำลายประสบการณ์ของมนุษย์
  • และที่น่าสนใจคือ ความเห็นของ Asif Kapadia ผู้เป็น Producer, Director, Writer กล่าวว่า ตัวเขาชอบ iPad แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนถึงคิดว่าโฆษณานี้เป็นไอเดียที่ดี เพราะเมื่อดูแล้ว เหมือนเป็นการ Metaphor สิ่งที่ Tech Company กระทำกับศิลปะ, ศิลปิน, Creator, Writer, Filmmakers ที่ใช้งานคนเหล่านี้ และ ‘not pay well’ อีกทั้ง ‘take everything then say it’s all created by them’

 

 

Apple เองก็มีการ Take Action โดยการออกมาขอโทษโดย Tor Myhren, Apple VP ของ Marketing Communications

 

กล่าวโดยคร่าวว่า “ความคิดสร้างสรรค์ อยู่ใน DNA ของ Apple และเห็นถึงความสำคัญของการดีไซน์ Product ที่สามารถ Empower ความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นได้ และสามารถใช้ได้ทั่วโลก เป้าหมายของเราคือ ต้องการสื่อสารว่าผู้ใช้สามารถ Express ไอเดียของตนสู่ชีวิตจริง ได้ผ่าน iPad แต่พวกเรา ‘Missed The Mark’ สำหรับวิดีโอโฆษณาตัวนี้ และพวกเราต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย”

 

 

อย่างไรก็ตาม จากโฆษณา “Crush!” ของ Apple นี้ สามารถเป็น Case Study เรื่องการสื่อสารในแต่ละสถานการณ์ได้ดีทีเดียว

  • หากมองย้อนกลับไป ก็มีโฆษณาโทรศัพท์ของ LG Renoir KC910 ในปี 2008 ที่ทำในรูปแบบเดียวกันกับ Crush! ของ Apple แต่ในขณะนั้น ไม่ได้เกิดข้อถกเถียงหรือดราม่าแต่อย่างใด เพราะบริบทสังคมต่างกับสถานการณ์ปัจจุบัน
  • ในปัจจุบัน กระแสสังคมกำลังให้ความสำคัญ และความตื่นกลัว ที่ Technology หรือ AI ต่าง ๆ จะเข้ามาแทนที่ “ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์” “เข้ามาแทนที่งาน” “เข้ามาแทนที่ศิลปิน และ Creator” ฯลฯ
  • ไม่ว่าจะการทำโฆษณา หรือการสื่อสารอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ จึงต้องคิดให้รอบคอบทุกแง่มุม และแสดงเจตนาให้ชัดเจน หรือเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารไม่ให้กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

#PWG #PragmaandWillGroup #Apple #AppleAdvertisement #Communication #Creativity #TechnologyReplaceHuman #Technology

 

 

Variety. (2024). Apple’s New iPad Pro Ad Sparks Outrage as Hugh Grant and More Slam Tech Giant: ‘The Destruction of the Human Experience’. สืบค้นจาก Variety

 

Variety. (2024). Apple Apologizes for iPad Ad Amid Controversy: ‘We Missed the Mark’. สืบค้นจาก Variety

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • ถอดรหัส ทำไม Apple ถึงเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จระดับโลก? Read More
  • 5 HR Trends ปี 2024 ที่น่าจับตามองในประเทศไทย  Read More
  • Competency หรือ สมรรถนะ คืออะไร ต่างจาก Skill อย่างไร Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่