ก้าวผ่าน Rainbow Washing ใน Pride Month

June 28, 2023

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

เนื่องในเดือนนี้ เป็นเดือนแห่ง Pride Month เลยอยากให้ทุกคนรู้จักกับคำว่า “Rainbow Washing” 

หรือ การใช้ธีมสีรุ้ง ในช่วงเดือน Pride Month ไว้ตามองค์กรประกอบต่าง ๆ ของแบรนด์ เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศ ในแง่ของ “การตลาด” เพื่อดึงให้คนสนใจในช่วงเวลาหนึ่ง

 

ในขณะเดียวกัน Rainbow Washing ไม่ได้มีแค่การทำการตลาดสำหรับบางแบรนด์เท่านั้น Rainbow Washing ยังมีในองค์กรอีกด้วย หรือพูดง่าย ๆ ว่า โปรโมทว่าองค์กรสนับสนุน Diversity และมีความหลากหลาย ความเท่าเทียมต่อสายตาคนภายนอก เช่น

  • องค์กรดึงตัวแทนคนแต่ละกลุ่มมาอย่างละ 1 คน แล้วทำ Content เพื่อนำไปโปรโมทบริษัท
  • เปลี่ยนโลโก้บริษัทเป็นสีรุ้ง โดยไม่ได้มี Action ภายในองค์กร
  • ใช้ข้อความที่ดึงดูดเรื่องการสนับสนุนเรื่องความหลากหลายตาม Website ของบริษัท โดยไม่ได้มีการกระทำที่สนับสนุนจริง และยังมีตัวอย่างอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถพบได้ตามองค์กรส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

 

การกระทำแบบนี้ เหมือนเป็น Bare Minimum เท่านั้น โดยสถิติจากบริษัท HR Consulting – Veris Insights พบว่า 44% ของ LGBTQ+ Candidates มีความรู้สึกว่า นายจ้างสนใจรับพวกเขาเข้าทำงานเพื่อไปถึง Diversity Hiring Goals เท่านั้น หรือโดนเลือกเข้ามาเพื่อทำให้องค์กรดูดี ดูมีคนหลากหลาย

 

แล้วองค์กรควรทำยังไง เพื่อสนับสนุนความหลากหลายอย่างแท้จริง?

  1. “ปรับตั้งแต่ Mindset”: ทั้งหมดนี้ ควรเริ่มจากการทำความเข้าใจ และมี Mindset ที่เปิดกว้างอย่างแท้จริง เพราะจะเป็นจุดตั้งต้นที่ดี และ Actions อื่น ๆ จะตามมาโดยธรรมชาติ และจริงใจ
  2. “ฟังเสียงคนภายใน”: องค์กรควรให้ความสำคัญกับ Employee Feedbacks โดยมีพื้นที่ให้แสดงออกทางความคิดเห็นอย่างอิสระในเรื่องนี้ และนำไปปรับให้เข้ากับบริบทองค์กรตนเอง
  3. “สร้างความโปร่งใสทุกขั้นตอน”: ไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์การรับเข้าทำงาน หรือการเลื่อนตำแหน่ง เพื่อให้พนักงานทุกคนไม่เกิดข้อสงสัย และให้ความสำคัญกับ Performance จริง ๆ ไม่ใช่ทำเพื่อการโปรโมทความหลากหลายเท่านั้น
  4. “เปิดใจรับฟังเสียงภายนอก”: รับ Input อื่น ๆ จาก Consulting Firm หรือบุคคลภายนอกที่เชี่ยวชาญ เพื่อดูว่าจากมุมมองจากภายนอกแล้ว องค์กรของเราทำเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ดีหรือไม่

 

และเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น การตั้ง Communities ที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ+, การให้พนักงานมีสิทธิเลือกคำสรรพนามที่ตัวเองสมัครใจในการเรียก, สร้าง Environment ที่ Friendly ในการสนับสนุนการแสดงออกทางเพศในองค์กร ฯลฯ

 

อย่าลืมว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อการทำ Marketing เท่านั้น องค์กรต้องลงลึกถึงแก่นที่แท้จริง ในการสนับสนุนความเท่าเทียม ความหลากหลาย และเริ่มต้นจากการทำภายในองค์กรให้ดีก่อน (Inside Out) แล้วค่อยสื่อถึงภายนอก ไม่ใช่ทำในทางตรงข้าม (Outside In) และที่สำคัญคือ ไม่ใช่ทำเพียงใน Pride Month

#PWG #Pragmaandwillgroup #Pridemonth2023

 

 

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่

  • คุณวันเฉลิม แชร์แนวคิดในงาน Thailand HR Tech 2023 Read More
  • คุณภานุวัฒน์ แชร์แนวคิดในงาน Thailand HR Tech 2023 Read More
  • คุณวันเฉลิม สิริพันธ์ุ ให้สัมภาษณ์กับ BrandAge Online เกี่ยวกับมุมมองผู้บริหารทีม HR ในยุค New Normal Read More
หากมีข้อสงสัยเรื่อง People & Organization สามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่