EVP (Employee Value Proposition) คืออะไร ความสำคัญ และวิธีการสร้างที่โดดเด่น

July 15, 2024

โดย ปิยะพร ขุนทองเอก, Marketing Associate, Pragma and Will Group Co., Ltd.

แชร์บทความนี้

Facebook
Twitter
LinkedIn

องค์กรที่สามารถสื่อสารและส่งมอบ EVP ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถลด Employee Turnover Rate ได้ถึง 69%

 

 

ดังนั้น ใน Talent War หรือสงครามในการแย่งชิงคนเก่งในตอนนี้ เรื่อง EVP หรือ Employee Value Proposition จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

 

 

EVP (Employee Value Proposition) คืออะไร?

 

ในโลกแห่ง Talent War การเสนอเงินเดือนที่สูงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะดึงดูดและรักษาพนักงานเก่ง ๆ ให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยั่งยืนอีกต่อไป

 

EVP หรือ Employee Value Proposition คือ สิ่งดึงดูด รักษา และคุณค่าที่พนักงานจะได้รับ โดยต้องบริหารความคาดหวังเหล่านั้นกับพนักงานให้ตรงกัน เพื่อเป็นสิ่งตอบแทนจากการทำงาน หรือเสริมเพื่อเพิ่มประสบการณ์ทำงานที่ดีของพนักงานได้ โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นตัวเงินหรือสิ่งที่จับต้องได้เท่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรต้องการให้พนักงานรับรู้คุณค่าที่มอบให้อย่างไร เช่น ความมั่นคงในอาชีพการงาน บรรยากาศการทำงาน โอกาสในการเติบโต เป็นต้น

 

สำหรับองค์กร EVP หรือ Employee Value Proposition นั้น เป็นสิ่งที่สามารถสื่อถึง Business Essence สามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และสร้างคุณค่าที่สอดคล้องทั้งกับองค์กรและพนักงาน

 

 

ความสำคัญของ EVP ต่อองค์กร

 

การออกแบบ EVP ที่สอดคล้องกับจุดยืนขององค์กร ตรงใจพนักงาน และแตกต่างจากคู่แข่งนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กร เช่น

 

  • สามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่มี High-Performance เมื่อพนักงานรู้สึกว่าได้รับคุณค่าตามที่ต้องการและคาดหวังไว้ (Attract and Retain Talent)

จาก HR Vision พบว่า การสื่อสารเรื่อง EVP อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ จะสามารถเพิ่มจำนวนผู้สมัครที่ตรงความต้องการถึง 50% เลยทีเดียว

 

  • สร้างความมีส่วนร่วมและแรงจูงใจให้พนักงาน ในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายเดียวกัน (Drive Employee Engagement)

จาก HR Vision พบว่า องค์กรที่มี Strong EVP จะสามารถเพิ่ม Performance-Related กับผลลัพธ์ทางธุรกิจได้ถึง 120%

 

  • สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ (Increase Business Competitive Advantage)

จาก HR Vision พบว่า EVP ที่ถูกออกแบบ และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถเพิ่ม นวัตกรรมภายในองค์กรจากพนักงานใหม่ได้ถึง 30%

 

 

EVP หรือ Employee Value Proposition ประกอบด้วยอะไรบ้าง

 

จากที่เคยได้กล่าวไปข้างต้น ว่า EVP คือปัจจัยที่ไม่ได้จำกัดเพียง เงินเดือน เพราะปัจจุบันการดึงดูด และรักษาพนักงานเพียงการให้เงินเดือนที่ดึงดูดอาจไม่เพียงพอและไม่ยั่งยืนอีกต่อไป

 

EVP, Employee Value Proposition Framework
Employee Value Proposition Framework

 

จากข้อมูลของ Harvard Business Review ได้กล่าวว่า EVP (Employee Value Proposition) เป็นวิธีที่จะชนะใน Talent War ได้ องค์กรต้องรู้จักสร้าง Employee Value Proposition ที่ดึงดูด ทำให้คนรู้สึกว่า

ถ้าต้องการทำงานในองค์กรที่มีคุณค่าแบบนี้ ต้องเลือกมาทำงานกับองค์กรเรานะ

 

ซึ่งคุณค่าที่องค์กรจะมอบให้นั้น มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งสำหรับระยะสั้น/ ยาว และสำหรับเฉพาะบุคคล/ และแบบกลุ่ม

ประกอบไปด้วย

 

  • Material Offerings: สิ่งที่องค์กรมอบให้ได้ อาจเป็นตัวเงิน หรือสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น อุปกรณ์ในการทำงาน ค่าอาหาร ค่าเดินทาง เป็นต้น
  • Opportunities To Develop & Grow: พนักงานมีโอกาสได้พัฒนาและเติบโต เช่น มีการอบรม ได้ลง Project ใหม่ที่สนใจ มีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ เป็นต้น
  • Connection & Community: องค์กรที่สร้างความเป็นกลุ่มก้อน กลมเกลียวกันระหว่างพนักงาน สร้างพลังงานถึงความเป็นทีม
  • Meaning & Purpose: องค์กรที่มีจุดมุ่งหมายแน่วแน่ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งแต่ละองค์กรก็จะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน เช่น เรื่องสร้างความยั่งยืน

 

หากต้องการอ่านโดยละเอียด สามารถอ่านได้ที่ วิธีการดึงดูดคนรุ่นใหม่ ด้วย EVP ที่ตรงใจ

 

 

หากต้องการสร้าง EVP หรือ Employee Value Proposition ให้โดดเด่น ควรมีองค์ประกอบ ดังนี้

 

  1. สอดคล้องกับวัฒนธรรมและค่านิยมขององค์กร EVP ควรสะท้อนถึงสิ่งที่องค์กรเชื่อและให้คุณค่า เพื่อดึงดูดคนที่มีความเชื่อและค่านิยมที่สอดคล้องกัน อีกทั้งต้องน่าเชื่อถือและโปร่งใส สามารถสื่อถึงสิ่งที่องค์กรมอบให้ได้จริง

 

  1. ให้พนักงานมีส่วนร่วมเพื่อรับรู้ถึงความต้องการอย่างแท้จริง องค์กรต้องอาศัย Employee Input อีกทั้งต้องพิจารณาถึงกลุ่มเป้าหมายที่องค์กรต้องการดึงดูด ว่ามีความต้องการอย่างไรเช่นเดียวกัน

 

  1. มีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด และโดดเด่น EVP ควรนำเสนอสิ่งที่แตกต่างและน่าสนใจ เพื่อดึงดูดคนที่มีคุณลักษณะที่องค์กรต้องการเลือกองค์กรของคุณ

 

  1. มีความโปร่งใส และองค์กรสามารถถ่ายทอดคุณค่าที่สื่อสารไว้ได้จริง

 

  1. มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนหลังการทบทวน เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจได้

 

 

กระบวนการสร้าง EVP (Employee Value Proposition) ภายในองค์กร

 

การสร้าง EVP ที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการของพนักงานนั้นต้องอาศัยกระบวนการที่รอบคอบและการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนสำคัญในการสร้าง EVP มีดังนี้:

 

  1. ทำความเข้าใจกับสิ่งที่นำเสนอในปัจจุบันก่อน ว่า EVP ในตอนนี้ สอดคล้องกับองค์กร ตอบโจทย์พนักงาน กลุ่มเป้าหมายหรือไม่

บางองค์กรอาจพบว่า สิ่งที่มีอาจตอบโจทย์แล้ว แต่ขาดการสื่อสารที่ดี องค์กรจึงต้องทำการบ้านเรื่องการสื่อสารต่อไป หรือบางองค์กรอาจพบว่า สิ่งที่เสียต้นทุนทางการเงินไปเยอะนั้น ไม่ใช่สิ่งที่แท้จริงที่พนักงานต้องการ เป็นต้น นี่จึงเป็นขั้นตอนแรกที่

 

  1. สำรวจความต้องการของพนักงาน เพื่อทราบถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการและให้คุณค่ากับองค์กร

 

สำรวจเพื่อดูความต้องการที่แท้จริง สามารถทำได้โดย Onboarding Survey, Employee Engagement Survey, และ Exit Interview นอกจากพนักงานปัจจุบันแล้ว องค์กรควรสำรวจด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายที่องค์กรต้องการดึงดูดนั้น ต้องการและให้คุณค่ากับเรื่องอะไร

 

จากนั้น นำไปข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ต่อ จัดกลุ่มให้เห็นว่า อะไรที่สามารถดึงดูด กระตุ้นในการทำงาน และรักษาพนักงานไว้ได้ ซึ่งพนักงานแต่ละกลุ่ม อาจมีความต้องการแตกต่างกัน องค์กรต้องพิจารณาและให้น้ำหนักอย่างเหมาะสม

 

เช่น จาก รายงานของ 2022 Destination Workplace โดย Qualtrics พบว่า

พนักงานในกลุ่มอายุ 20 – 25 ปี ให้ความสำคัญกับเรื่อง Compensation น้อยที่สุด

พนักงานในกลุ่มอายุ 30 – 39 ปี ให้ความสำคัญกับเรื่อง ความยืดหยุ่นในการทำงานมากที่สุด

และพนักงานในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป เห็นว่าเรื่อง Role Fit เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

  1. ออกแบบ EVP ให้เหมาะสม ทดสอบ และปรับปรุง

เมื่อออกแบบตามข้อมูลและการวิเคราะห์ข้างต้นแล้ว ควรนำไปทดสอบหรือสัมภาษณ์กับกลุ่มเป้าหมายและพนักงาน เพื่อรับ Feedback และปรับปรุง พัฒนาให้ดีขึ้น ก่อนนำ EVP นั้นไปใช้จริงระดับองค์กร

 

  1. สื่อสารทั้งภายในและภายนอก และนำ EVP ไปปฏิบัติ

สื่อสารอย่างเหมาะสมกับทั้ง Employee Lifecycle อีกทั้งนำเสนอในช่องทางที่เปิดรับสมัครพนักงานใหม่ เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายที่ให้คุณค่ากับเรื่องเดียวกัน หมั่น Monitor และทดสอบว่าสิ่งเหล่านั้นถูกสื่อสารไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เช่น ดูจากใน Employee Review ตามแหล่งรับสมัครงานต่าง ๆ หรือเพิ่มคำถามเกี่ยวกับ EVP ในองค์กรตาม Employee Survey เป็นต้น

 

 

ตัวอย่างบริษัทชั้นนำระดับโลก ที่มี EVP (Employee Value Proposition) ที่โดดเด่น

 

หลายบริษัทชั้นนำได้ประสบความสำเร็จในการสร้าง EVP ที่น่าสนใจและแตกต่าง ซึ่งช่วยดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ในองค์กร ตัวอย่างเช่น:

 

  1. Canva – แพลตฟอร์มให้บริการเกี่ยวกับ Graphic Design ชื่อดังจากออสเตรเลีย

 

Canva มี EVP ที่น่าสนใจ โดยเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมใน Mission ขององค์กร เรื่อง “ทำให้การออกแบบง่ายขึ้นสำหรับทุกคน” และพนักงานจะได้โอกาสในการทำงานใน Project ที่มีความแตกต่างและน่าสนใจ

 

นอกจากนี้ Canva ยังมีสวัสดิการที่ตรงใจกลุ่มพนักงานที่ต้องการจะดึงดูดและรักษาไว้ เช่น มีอาหารเช้า และอาหารกลางวันฟรีโดย In-House Chef, มี Gym Membership, และงบประมาณสำหรับย้ายถิ่นฐาน เป็นต้น

 

 

  1. Netflix – แพลตฟอร์มให้บริการสตรีมมิ่งวิดีโอระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา

 

Netflix มี EVP ที่โดดเด่น เช่น ให้คุณค่ากับการตัดสินใจของพนักงาน การแบ่งปันข้อมูลอย่างเปิดเผย การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา คัดเลือกและพัฒนาพนักงานที่มีความสามารถ และก้าวผ่านกฎเกณฑ์เดิม ๆ เพื่อสร้างสิ่งใหม่

 

อีกทั้งชูเรื่อง “People over Process” การให้พนักงานทำงานร่วมกันได้แบบ Dream Team และยึดหลัก “People-First” ให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน และสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์

 

 

  1. Trader Joe’s – Grocery Store Chain จากสหรัฐอเมริกา

Trader Joe’s ขึ้นชื่อเป็นหนึ่งใน Retail Employer ที่ดี จาก Benefit หลากหลายอย่างที่มอบให้พนักงาน

 

Trader Joe’s มี EVP ที่น่าประทับใจ โดยมุ่งเน้นเรื่อง ความโปร่งใสในการมอบ Benefit ต่าง ๆ ให้พนักงาน และโอกาสในการเติบโต เช่น จะมี Bi-Annual Review อย่างสม่ำเสม โดยพนักงานจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 7-10% ต่อปี โดยพิจารณาจาก Performance รายคน

 

อีกทั้งการสร้างวัฒนธรรมแห่งความหลากหลายและการมีส่วนร่วม ที่จะผลักดันศักยภาพสูงสุดของตนเอง เพื่อผลักดัน Trader Joe’s ไปพร้อมกัน

 

 

Final Thoughts เกี่ยวกับเรื่องการสร้าง EVP ที่ดีในองค์กร

 

การสร้าง Employee Value Proposition (EVP) ที่น่าสนใจและแตกต่างนั้นเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้องค์กรสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูงไว้กับองค์กรได้ ในยุคที่การแข่งขันเพื่อแย่งชิงบุคลากรมีความรุนแรงมากขึ้น การเสนอเงินเดือนที่ดึงดูด และสวัสดิการพื้นฐานอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

 

องค์กรจำเป็นต้องมองหาวิธีการสร้างคุณค่าที่แตกต่างและตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของพนักงานแต่ละรุ่น ทั้งในแง่ของโอกาสการเติบโต สภาพแวดล้อมการทำงาน ความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน และการมีส่วนร่วมใน Purpose ขององค์กร

 

การสร้าง EVP ที่ประสบความสำเร็จนั้นต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการที่แท้จริงของพนักงาน และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดึงดูด กระบวนการนี้ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนร่วมหลายฝ่ายในการสื่อสาร ถ่ายทอด และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรอย่างยั่งยืน

 

 

#PWG #PragmaandWillGroup #EVP #EmployeeValueProposition #Business #Organization #HRStrategy

 

 

Reference:

11 company employee value proposition example for HR. (2022). AIHR Digital. https://www.aihr.com/blog/employee-value-proposition-examples/

 

What is Employee Value Proposition (EVP)? (2021). Firstup. https://firstup.io/blog/what-is-evp/

 

11 Best Employee Value Proposition Examples To Inspire You In 2023. (2023). Harver. https://harver.com/blog/employee-value-proposition-examples/#Examples

 

 

 

ติดตามบทความที่เกี่ยวข้อง

  • เมื่อการเป็น Purpose-Driven Organization ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป Read More
  • ออกแบบค่าตอบแทน ให้แข็งแรงและสอดคล้องกับทิศทางองค์กร Read More
  • การจ่ายค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร Read More
หากต้องการติดต่อสามารถติดต่อ Pragma and Will Group ได้ที่ Contact

ติดตาม Pragma and Will Group ได้ที่